ผู้ว่าฯลพบุรีแก้ข้อพิพาทระบายน้ำชาวบ้าน2ตำบล

ผู้ว่าฯลพบุรีแก้ข้อพิพาทระบายน้ำชาวบ้าน2ตำบล

ผู้ว่าฯลพบุรีแก้ข้อพิพาทระบายน้ำชาวบ้าน2ตำบล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีลงพื้นที่ประตูน้ำลำโพนทอง อำเภอบ้านหมี่ แก้ไขข้อพิพาทชาวบ้าน 2 ตำบล หลังเกิดขัดแย้งการปล่อยน้ำเข้านาข้าว

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยชลประทาน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ตัวแทนทหารจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ลงพื้นที่ประตูน้ำลำโพนทอง หมู่ที่ 6 ตำบลหนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่ หลังจากที่ชาวบ้าน 2 ตำบล คือ ตำบลหนองทรายขาว และตำบลพุคา เริ่มเกิดความขัดแย้งในการระบายน้ำเข้าทุ่ง โดยทางชาวบ้านตำบลหนองทรายขาว ต้องการให้เปิดประตูน้ำลำโพนทอง เพื่อไม่ให้น้ำท่วมบ้านและนาข้าวในตำบลหนองทรายขาว ขณะที่ทางชาวบ้านตำบลพุคา ขอให้เปิดประตูไม่สูงมาก และให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำลงคลองชัยนาท-ป่าสักแทน แต่อีกฝ่ายไม่ยินยอม ก่อนมีมือดีทำการอ๊อกเชื่อมประตูน้ำลำโพนทอง จนไม่สามารถปิด-เปิดได้ ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวในพื้นที่ตำบลพุคา จำนวน 3,000 ไร่ ที่กำลังออกร่วงรอการเก็บเกี่ยวในอีก 20 วันข้างหน้านี้ ขณะที่บางแปลงกำลังหารถเกี่ยวข้าวเพื่อเข้าไปเก็บเกี่ยวข้าว แต่ยังหารถไม่ได้ก็มาถูกน้ำท่วมเสียก่อน

นายภานุ สั่งให้ทางชลประทาน เร่งซ่อมและลดประตูน้ำลงให้เหลือ 30 เซนติเมตร และให้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำในคลองลำโพนทอง ลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก แทนเพื่อลดความสูญเสียของนาข้าวของทั้ง 2 ตำบล พร้อมเร่งหาตัวคนที่มาอ๊อกเชื่อมปิดประตูน้ำลำโพนทองด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำอย่างนี้อีก เพราะมีความผิดทางกฎหมาย เนื่องจากทำลายทรัพย์สินของทางราชการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook