เปิดใจหมอผีแห่ง ม.อุบลฯ จนท.รักษาศพสู่ร่างครูใหญ่

เปิดใจหมอผีแห่ง ม.อุบลฯ จนท.รักษาศพสู่ร่างครูใหญ่

เปิดใจหมอผีแห่ง ม.อุบลฯ จนท.รักษาศพสู่ร่างครูใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดอึ้ง!!! "สุพจน์ อ่อนรัตน์" บุคลากร ม.อุบลฯ หนึ่งเดียวในการทำหน้าที่ดูแลรักษาศพ (ครูใหญ่) คลุกคลีกับร่างครูใหญ่ มานานกว่า 10 ปี จนหลายคนตั้งฉายาว่า "หมอผีแห่ง ม.อุบลฯ" จากคนธรรมดาที่มีการศึกษาเพียง ม.6 ไม่มีความรู้ทางการแพทย์ฯ สู่ความภาคภูมิใจเบื้องหลังความสำเร็จของนักศึกษาแพทย์ฯ ม.อุบลฯ สะสมประสบการณ์มายาวนานทำให้เกิดพลังศรัทธาในร่างครูใหญ่ พร้อมตั้งมั่นตัดสินใจบริจาคร่างกายตนเอง หวังสักวันจะกลับมาเป็นครูใหญ่ ให้นักศึกษาแพทย์ฯ ได้เรียนรู้ดังเช่นที่ตนทำอยู่ในปัจจุบัน

นายสุพจน์ อ่อนรัตน์ ชายวัย 42 ปี ภูมิลำเนา อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พนักงานรักษาศพ ประจำห้องมหกายวิภาคศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี บอกว่า ตนได้ทำงานใน ตำแหน่งพนักงานรักษาศพ มาแล้วกว่า 10 ปี สมัครเข้าทำงานด้วยวุฒิ ม.6 โดยการสอบสัมภาษณ์ และปฏิบัติ

ทั้งนี้ ตนไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับทางการแพทย์ฯมาก่อนเลย งานที่รับผิดชอบนอกจากจะดูแลรักษาศพ (ร่างครูใหญ่) แล้ว ยังช่วยในการเตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอน สื่อการสอน กล้องจุลทัศน์ มีดผ่าตัดเครื่องมือทางการแพทย์ เป็นต้น ทั้งนี้หากมีการใช้เครื่องมือในการชำแหละ หรือการเลื่อย ตัด ตนก็จะเป็นคนทำหน้าที่นี้ ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ชำแหละร่างครูใหญ่ทุกรายเพื่อการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ฯ มาแล้วกว่า 80 ร่าง ซึ่งทุกครั้งก็จะตั้งจิตอธิฐานขออโหสิกรรมต่อท่านทุกครั้ง

ในส่วนของห้องมหกายวิภาคศาสตร์ ตั้งอยู่ ณ ชั้นล่างของอาคารคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.อุบลฯ ปัจจุบันมีร่างครูใหญ่จำนวน 23 ร่าง "สุพจน์ อ่อนรัตน์" บอกต่อว่า ตนได้ทำงานคลุกคลีกับร่างครูใหญ่ตั้งแต่เช้าจรดเย็นทุกวัน เรียกได้ว่าเกือบกิน-นอนที่นี่เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าวันไหมมีเรียนต้องเตรียมอุปกรณ์ห้องแล็บล่วงหน้า บางวันก็จนถึงดึก จนเผลอหลับไปก็มี ซึ่งห้องทำงานตนติดกับห้องครูใหญ่ สามารถมองเห็นทะลุผ่านกระจกใสได้ ตนชอบนั่งสมาธิแผ่เมตตาพิจารณาสังขารอยู่เสมอ บางครั้งมีจิตสัมผัสสื่อถึงท่านได้

การที่ตนได้ทำหน้าที่ในจุดนี้ ทำให้มองเห็นสัจจะธรรมชีวิตมนุษย์ สิ่งหนึ่งที่คิดเสมอว่า ครูใหญ่ทุกร่าง ท่านเป็นผู้เสียสละ เป็นผู้มีจิตใจสูง มีความเมตตาแก่ศิษย์ แม้ว่านักศึกษาแพทย์จะลงมีดกับท่าน ท่านยังไม่แสดงความรู้สึก หรืออาการใดๆ แม้กระทั้งตนที่เคยใช้อุปกรณ์ชำแหละร่างของท่าน ท่านก็ไม่แสดงอาการใดๆ ตนจึงมีความศรัทธาในครูใหญ่ ท่านเปรียบเสมือนหนังสือเล่มหนึ่ง เป็นตำราแห่งชีวิตมนุษย์ที่ไม่มีวันศึกษาจบ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ พลังศรัทธาในครั้งนี้ตนจึงตัดสินใจบริจาคร่างกายตนเอง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา

สำหรับ ความภาคภูมิใจในหน้าที่ที่ทำในปัจจุบัน สุพจน์ บอกว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานในจุดนี้ ได้ปฏิบัติกับร่างครูใหญ่ด้วยความเคารพ และภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของนักศึกษาแพทย์ฯ ม.อุบลฯทุกคน ที่ผ่านมาแม้ว่านักศึกษาแพทย์ฯจะจบไปแล้วหลายรุ่น แต่ทุกครั้งที่พบเจอกันก็ยังทักทายให้ความเคารพนับถือตนเช่นเคย เหมือนดังเช่นช่วงที่ตนไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิ์ประสงค์ ก็จะมีน้องแพทย์ ม.อุบลฯ หรือ นศพ.ม.อุบลฯ เข้ามาทักถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ ด้วยความห่วงใย ตนรู้สึกปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่น้องแพทย์ไม่ถือตัวเอง ถ้าเทียบกับตนซึ่งเป็นคนธรรมดา ไม่มีสถานะใดๆแต่น้องก็ยังให้เกียรติ เคารพเราเหมือนช่วงที่เรียนไม่แตกต่าง

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักศึกษาแพทย์ฯ ม.อุบลฯ ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาร่างครูใหญ่ ผู้ที่ทุ่มเทต่อการทำงาน มุ่งมั่น เสียสละทำด้วยใจอย่างมีความสุข และพร้อมที่ก้าวเดินตามพลังศรัทธาที่มีต่อครูใหญ่ เพื่อคุณประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ ในการบริจาคร่างกายตนเองเพื่อการศึกษา "สุพจน์ อ่อนรัตน์" จากพนักงานรักษาศพ ผู้ดูแลรักษาร่างครูใหญ่ ในอนาคตร่างกายหลังความตายเขาจะกลับมาที่นี่อีกครั้ง แต่ทว่ามาในร่างอันทรงเกียรติของ"ครูใหญ่"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดใจหมอผีแห่ง ม.อุบลฯ จนท.รักษาศพสู่ร่างครูใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook