คุก1ปีจตุพร,ณัฐวุฒิวีระกานต์,หมิ่นวัชระ - รออาญา2ปี

คุก1ปีจตุพร,ณัฐวุฒิวีระกานต์,หมิ่นวัชระ - รออาญา2ปี

คุก1ปีจตุพร,ณัฐวุฒิวีระกานต์,หมิ่นวัชระ - รออาญา2ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก 1 ปี วีระกานต์ - จตุพร - ณัฐวุฒิ นปช. หมิ่น 'วัชระ' กล่าวหาตีพิมพ์หนังสือ ใส่ร้ายอดีตนายกฯ สมัคร ปรับ 5 หมื่น รอลงอาญา 2 ปี ร่วมกันชดใช้เงินแก่โจทก์ 6 แสนบาท

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2552 จำเลยที่ 1-3 ร่วมกันจัดรายการความจริงวันนี้ กล่าวหาว่าโจทก์ตีพิมพ์หนังสือ พาดพิงถึง นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ทั้งที่หนังสือดังกล่าวได้พิมพ์เผยแพร่ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2551 ก่อนที่ นายสมัคร จะถึงอสัญกรรม

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นกำหนดโทษจำเลย สั่งจำคุกคนละ 1 ปี ปรับ คนละ 50,000 บาท รอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย ให้แก่โจทก์ 6 แสนบาท นั้น เหมาะสมแก่พฤติการณ์แล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน


"จตุพร"บอกคุกคืนแรกสบายดีชี้เตรียมตัวมาพร้อม

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวภายหลังศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 1 ปี รอลงอาญา 2 ปี ในคดีร่วมจัดรายการ กล่าวพาดพิง นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยกล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า ตนเองสบายดี เพราะเมื่อวานเตรียมตัวมาพร้อม ทั้งอุปกรณ์ ของใช้ส่วนตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว นายจตุพร ขึ้นรถตู้ กลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

ทางด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แนวร่วม นปช. ที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ นายจตุพร กล่าวว่า หลังจาก นายจตุพร ถูกศาลเพิกถอนประกันและส่งตัวเข้าเรือนจำ ทำให้มีมวลชนห่วงใย และส่งกำลังใจเข้ามาจำนวนมาก ทางกลุ่ม นปช. จึงหารือกันว่า จะให้ประชาชนเข้าไปเยี่ยม นายจตุพร ที่เรือนจำพร้อมกันเป็นประจำทุกวัน ในเวลา 11.00 น. ให้นำบัตรประชาชน ถ่ายเอกสารเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง เพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าเยี่ยม ซึ่งแกนนำ นปช. ก็จะเข้าเยี่ยม นายจตุพร ทุกวัน

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการยื่นขอประกันตัว นายจตุพร ต่อศาลอีกว่า มีการหารือกับทีมทนายความว่า ในวันที่ยื่นประกันตัวนั้น จะยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นของวีซีดีที่พนักงานอัยการ ยื่นเป็นหลักฐานต่อศาล



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook