หนุ่มสาวจีนวัย 16 มีลูกด้วยกันไม่บอกใคร เด็กเกือบไม่รอด

หนุ่มสาวจีนวัย 16 มีลูกด้วยกันไม่บอกใคร เด็กเกือบไม่รอด

หนุ่มสาวจีนวัย 16 มีลูกด้วยกันไม่บอกใคร เด็กเกือบไม่รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยรุ่นกลายเป็นพ่อแม่ตั้งแต่อายุแค่ 16 หลังแอบคบหากันและตั้งครรภ์ ไม่กล้าบอกกับครอบครัว ปกปิดเอาไว้จนคลอดลูกก่อนกำหนด เด็กมีภาวะไม่สมบูรณ์ เกือบไม่รอดชีวิต โชคช่วยที่ส่งถึงมือหมอทัน

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง พยาบาลประจำห้องอภิบาลทารกแรกเกิด (NICU) หรือ หอผู้ป่วยทารกแรกเกิดภาวะวิกฤต ได้ย้ำนักย้ำหนาว่า เมื่อหนุ่มสาวที่กลายเป็นพ่อแม่ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือเกิดจากความผิดพลาดก็ไม่ควรพยายามปกปิด โดยเฉพาะยิ่งต้องระมัดระวังไม่ไห้ลูกน้อยเป็นอันตราย เมื่อพ่อแม่วัยหนุ่มสาวอายุน้อยเพียงแค่ 16 ปีคู่หนึ่ง พาลูกสาวที่คลอดก่อนกำหนดไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ตามรายงานระบุ เมื่อครึ่งปีก่อนหน้านี้ สมัยที่ทั้งคู่ยังอยู่บ้านในตำบลเล็กๆ แห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง พ่อแม่มือใหม่คู่นี้บังเอิญได้มีโอกาสรู้จัก ไปมาหาสู่กัน จนพัฒนาความสัมพันธ์กลายมาเป็นคู่รัก แต่ด้วยเป็นความรักในวัยเรียน ทั้งคู่ถูกกีดกันจากครอบครัว แม้ทางครอบครัวจะเตือนด้วยความหวังดี แต่ก็ไม่สามารถห้ามปรามทั้งคู่ได้ ต่อมาในเดือนเมษายน ปีนี้ ทั้งคู่ก็ออกจากบ้านไปทำงานที่เมืองหางโจว

คุณพ่อวัยหนุ่มได้เปิดเผยว่า ภรรยาเขามีอาการคลื่นไส้เป็นระยะ จนเริ่มคิดว่ามีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้และกระเพาะอาหาร แต่พอลองค้นหาสาเหตุในอินเตอร์เน็ตถึงได้รู้ว่าอาการนี้ 80% เป็นอาการของคนตั้งท้อง เขาจึงให้เธอหยุดพักอยู่กับบ้าน แต่ไม่คิดว่าเธอจะคลอดก่อนกำหนด

ทั้งนี้ เพราะลูกสาวของเขาคลอดกำหนด ทั้งยังน้ำหนักตัวน้อยเพียง 4 ปอนด์ (ประมาณ 1,814 กรัม) เท่านั้น ทำให้ สถานการณ์ไม่สู้ดีนัก แพทย์ได้แนะนำให้รีบส่งตัวเด็กไปโรงพยาบาลใหญ่ในตัวเมือง พวกเขาก็รีบจัดการดำเนินเรื่องส่งตัวลูกสาวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในตัวเมือง เพียงไม่กี่วันลูกสาวเขาก็มีอาการดีขึ้น แต่ด้วยค่ารักษาที่แพง เขาจึงต้องการพาลูกสาวออกมาโรงพยาบาล

เพื่อจะเลี้ยงดูลูกสาวและภรรยาสาว ชายหนุ่มจึงต้องทำงานหนักขึ้น แต่ด้วยมีค่าใช้จ่ายมากมาย ประกอบกับคำแนะนำของหมอเกี่ยวกับอาการของลูกสาว การเลี้ยงดู การดูแลแม่หลังคลอด และอื่นๆ ทำให้สุดท้ายทั้งคู่ก็ตัดสินใจกลับบ้าน ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับจากครอบครัวเป็นอย่างดี ไม่ได้มีการว่ากล่าวรุนแรงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการแผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลประชาชนเจ้อเจียงได้ออกมากล่าวว่า โดยภาพรวมเด็กวัยรุ่นยังขาดความรู้เรื่องเพศศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตชนบท ซึ่งเด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อการเรียน แต่ยังส่งผลกระทบถึงการประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตในอนาคต

พร้อมทั้งชี้แนะให้เห็นว่า หญิงสาววัยรุ่นอายุ 16 ปี ร่างกายยังคงอยู่ในช่วงเจริญเติบโต ระบบและอวัยวะสืบพันธุ์ยังไม่ได้เจริญเติบโตเต็มที่ โดยปกติทั่วไปไม่เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์ ผนวกกับปัจจัยอื่นๆ จะทำให้การตั้งครรภ์นั้นเกิดความเสี่ยงทั้งต่อตัวแม่และเด็กที่อยู่ในครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook