ศธ.มุ่งจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงยั่งยืน

ศธ.มุ่งจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงยั่งยืน

ศธ.มุ่งจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ. มุ่งจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง ยั่งยืน ส่งเสริมให้เด็กมีงานทำหลังจบการศึกษา เชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ" ในการเสวนา เรื่อง แรงงานยุคไทยแลนด์ 4.0 ว่า การศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ดำเนินการปฏิรูปและพัฒนาการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ส่งเสริมให้เด็กมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ต้องร่วมมือกันวางแผนให้ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สามารถแข่งขันกับเวทีโลกได้


ทั้งนี้ ในโอกาสที่ประเทศไทยได้เข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา โดยกำหนดกลยุทธ์และวิธีดำเนินการต่าง ๆ ให้มีความเชื่อมโยงกับการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดชายแดน 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก สงขลา นราธิวาส มุกดาหาร นครพนม หนองคาย สระแก้ว ตราด และกาญจนบุรี ตลอดจนมีแนวทางในการปรับปรุงแผนการศึกษาให้สอดคล้องและรองรับกับความต้องการของการพัฒนาตามบริบทของแต่ละพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยมุ่งเน้น
ผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน พร้อมทั้งสร้างทักษะทางวิชาชีพ ด้วยการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี, แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) และแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook