แห่แชร์ภาพปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" 13 ต.ค.59

แห่แชร์ภาพปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" 13 ต.ค.59

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (13 ต.ค.) โลกออนไลน์ต่างแชร์ภาพ ปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" ซึ่งเชื่อกันว่ามักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้น โดยหนึ่งในนั้นคือ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก คุณ Bigg Sirirojwong ก็ได้ถ่ายรูป ปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" ที่ปกคลุมบริเวณวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง เอาไว้ พร้อมโพสต์ข้อความว่า

คืนวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 วันเสด็จสวรรคตองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เกิดปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" ซึ่งตำรากล่าวถึงว่ามักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆเกิดขึ้น เช่นเหตุการณ์สวรรคตของพระเจ้าแผ่นดินมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์

เมื่อครั้งองค์ในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 ก็มีบันทึกว่าได้เกิดปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" นี้เช่นเดียวกัน ดังข้อความบางส่วนจากพระนิพนธ์ใน หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิสกุล

๒๓ ตุลาคม ๒๔๕๓ เมื่อแผ่นดินสยามร้องไห้ ที่ได้บรรยายไว้ว่า

"พวกราษฎรเอาเสื่อไปปูนั่งกันเป็นแถวตลอดสองข้างทาง จะหาหน้าใครที่มีแม้แต่ยิ้มก็ไม่มีสักผู้เดียวทุกคนแต่งดำน้ำตาไหลอย่างตกอกตกใจด้วยไม่เคยรู้รส อากาศมืดคุ้มมีหมอขาวลงจัดเกือบถึงหัวคนเดินทั่วไป ผู้ใหญ่เขาบอกว่านี่แหละหมอกธุมเกตุ(๑)ที่ในตำราเขากล่าวถึง ว่ามักจะมีในเวลาที่มีเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ มีรายงานว่าประชาชนพบเห็นปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า พระที่นั่งอนันตสมาคม อีกด้วย 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แห่แชร์ภาพปรากฏการณ์ "หมอกธุมเกตุ" 13 ต.ค.59

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook