ผู้นำหลายชาติส่งสารแสดงความเสียใจในหลวงสวรรคต

ผู้นำหลายชาติส่งสารแสดงความเสียใจในหลวงสวรรคต

ผู้นำหลายชาติส่งสารแสดงความเสียใจในหลวงสวรรคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำหลายชาติทั้งในยุโรปและเอเชีย ส่งสารแสดงความเสียใจ ในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้นำชาติจากหลายชาติไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และ ญี่ปุ่น ร่วมส่งสารแสดงความเสียใจในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร แสดงความอาลัย ระบุความว่า "ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานกราบบังคมทูลแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์และขอแสดงความเสียใจยิ่งต่อพสกนิกรชาวไทย ในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปกครองราชอาณาจักรไทยด้วยพระเกียรติ"

ทางด้าน นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้กล่าวแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทิดทูนพระองค์สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน จนทำให้พระองค์เป็นที่รักของชาวไทย 

ขณะที่ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน ได้แสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน โดยระบุว่า"พระองค์ได้สร้างความทันสมัยและสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงการครองราชย์นาน 70 ปี ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างมิรู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อความผาสุขของปวงชนชาวไทย" 

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะ แห่งประเทศญี่ปุ่น ระบุในสารแสดงความอาลัยว่า “ในนามของรัฐบาลและประชาชนแห่งประเทศญี่ปุ่น ข้าพระพุทธเจ้าของแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ข้าพระพุทธเจ้าระลึกได้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์สูง และทรงเป็นสุภาพบุรุษ"

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสารแสดงความอาลัยมายังสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ต่อการเสด็จสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร 

ระบุ "ในนามรัฐบาลและด้วยตนเอง ขอถวายความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ไปยังพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ทุกพระองค์ รวมถึงประชาชนชาวไทยทุกคน" 

ประธานาธิบดีจีน ระบุในสารว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเป็นผู้แนะนำการพัฒนาประเทศของไทย และเป็นผู้สานไมตรีกับจีน ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ชาติ วันนี้เป็นการเชื่อมไมตรีโดยตรง พร้อมกับความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดพระองค์ท่าน"

กล่าวเพิ่มเติมว่า การเสด็จสวรรคตของกษัตริย์เป็นการสูญเสียของทั้ง 2 ประเทศ พระองค์จะสถิตย์ในใจของประชาชนทั้ง 2 ชาติตลอดไป" พร้อมย้ำความสัมพันธ์อันดีของ 2 ประเทศที่จะดำเนินต่อไป 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook