พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับสุนัขทรงเลี้ยง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับสุนัขทรงเลี้ยง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับสุนัขทรงเลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาเมตตากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นอกจากจะเผื่อแผ่ให้แก่ปวงชนชาวไทยแล้ว ยังมีให้แก่สัตว์เลี้ยงที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยด้วย

เรื่องราวของ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นหนึ่งเรื่องราวที่อยู่ในความทรงจำของปวงชนชาวไทย กับสุนัขที่พระองค์ทรงเลี้ยงไว้เพื่อความเกษมสำราญของพระองค์ ไม่ต่างจากชาวราษฎร์ที่มีสุนัขคู่ใจไว้คลายเหงา ...เลี้ยงไว้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม9 นายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร คุณทองแดง เป็นลูกของ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 โดยคุณทองแดงมีพี่น้องรวม 7 ตัว ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า ทองแดง (เพศเมีย), คาลัว (เพศเมีย), หนุน (เพศเมีย), ทองเหลือง (เพศผู้ ได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารคนหนึ่ง), ละมุน (เพศเมีย), โกโร (เพศเมีย), โกโส (เพศเมีย) คุณทองแดงเกิดหลังลูกๆ ของมะลิไม่กี่วัน และทรงยกให้มะลิเลี้ยงดู

คุณทองแดง มีความโดดเด่นต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงค้นในหนังสือว่า ทองแดงมีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่ทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกทองแดงว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ (ก่อนหน้านี้ทรงเรียกว่า เป็นสุนัขพันธุ์เทศ (ย่อมาจาก เทศบาล))

ในหนังสือบอกว่าคุณทองแดงเป็นสุนัขที่ฉลาดและแสนสุภาพ เวลาอยู่ใกล้พระองค์ ไม่เคยก่ายเล่นกับในหลวง เฝ้ามองห่างๆ เวลาในหลวงดึงคุณทองแดงขึ้นมากอด คุณทองแดงจะทำหูลู่เหมือนรู้สึกว่าไม่อาจเอื้อม

ความสุภาพของคุณทองแดงที่ชาวไทยเห็นได้ชัดคือภาพ ส.ค.ส. พระราชทานแก่ประชาชน แล้วแต่มีรูปของทองแดง หมอบอยู่ที่ปลายพระบาททุกครา

มีเรื่องเล่าจาก นายอวิรุทธ์ ชาญชัยกิตติกร ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลล้มละลายกลาง ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ถึงเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ตรัสกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา(นายกคนปัจจุบัน) เมื่อปี 2556 ความว่า

“ภาพประวัติศาสตร์ในหลวงเสด็จฯสถานตากอากาศบางปู ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 4 ก.ค. 2556 ผมประทับใจภาพวันที่ในหลวงเสด็จฯบางปู ผมได้มีโอกาสเห็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาหมอบกราบส่งเสด็จ แล้วยิ่งได้ฟังเรื่องราวจากปากของพลเอกดาว์พงษ์ รองผบ.ทบ.ในขณะนั้นว่า เคยเข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวพร้อมพลเอกประยุทธ์ คุณทองแดงเดินเข้ามาเลียที่หน้าของพลเอกประยุทธ์และพลเอกดาว์พงษ์ พระเจ้าอยู่หัวทอดพระเนตรเห็นถึงกับตรัสว่า "เขารู้ว่าใครรักเราจริง" เพราะปกติคุณทองแดงจะไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ในหลวงง่ายๆ แม้ผมจะไม่ชอบการปฏิวัติรัฐประหารแต่ก็ขอให้กำลังใจทหารที่จะจัดระบบประเทศและกวาดล้างการทุจริตและความชั่วร้ายออกไป”

คุณทองแดง มีลูกกับคุณทองแท้ จำนวน 9 สุนัข เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ พระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" และพระราชทานนามสกุลว่า สุวรรณชาด มี คุณทองชมพูนุท (เพศเมีย) คุณทองเอก (เพศผู้) คุณทองม้วน (เพศผู้) คุณทองทัต (เพศผู้) คุณทองพลุ (เพศผู้) คุณทองหยิบ (เพศผู้) คุณทองหยอด (เพศเมีย) คุณทองอัฐ (เพศเมีย) คุณทองนพคุณ (เพศผู้)

ปัจจุบันคุณทองแดงเสียชีวิตแล้ว...

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ค Awiruth Chanchai 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับสุนัขทรงเลี้ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook