วิษณุ เผย พระบรมฯรับสั่ง ขอให้ช่วงนี้เป็นปกติ เหมือนในหลวงยังอยู่

วิษณุ เผย พระบรมฯรับสั่ง ขอให้ช่วงนี้เป็นปกติ เหมือนในหลวงยังอยู่

วิษณุ เผย พระบรมฯรับสั่ง ขอให้ช่วงนี้เป็นปกติ เหมือนในหลวงยังอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตา พระบรมฯ รับสั่ง ขอช่วงนี้เป็นปกติเหมือนในหลวงยังอยู่ อย่าทำให้รู้สึกเหมือนแผ่นดินว่างเปล่า อย่าทำให้ทุกอย่างเหมือนเป็นอดีตเร็วเกินไป แจงยังตอบไม่ได้ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะจัดขึ้นวันใด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ มีอำนาจในการเสนอชื่อพระเจ้าแผ่นดินว่า ไม่เป็นความจริง ไม่สามารถเสนอได้ เพราะการเสนอชื่อเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะต้องแจ้งรัฐสภาลงมติรับทราบ จากนั้นประธานสภาจะอัญเชิญขึ้นครองราชย์ และประกาศให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งจะถือว่ามีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยสมบูรณ์

ซึ่งระหว่างที่มีผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ รัชทายาทจะไม่มีอำนาจใด ๆ เว้นแต่การเป็นเจ้าภาพในพระราชพิธี เหมือนเช่น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้บัญชาการในพระราชพิธีพระบรมศพ และทรงใส่พระทัยเป็นอย่างมาก

ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้รับสั่งต่อนายกรัฐมนตรีว่า ช่วงนี้อย่างน้อยให้อยู่เป็นปกติ เหมือนกับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ยังทรงสถิตอยู่ อย่าทำให้รู้สึกเหมือนแผ่นดินว่างเปล่าและอย่าทำให้ทุกอย่างเหมือนเป็นอดีตเร็วนักเลย เก็บไว้ให้เป็นปัจจุบัน

เรื่องอย่างนี้ เราเป็นลูก เราเป็นหลาน เราเป็นญาติ เราก็คงเคยทำอย่างนี้กับพ่อกับแม่ คู่สมรส และคนรักของเราที่เสียชีวิต เหมือนบางครั้งที่เรากินข้าว แล้วตั้งเก้าอี้ แล้วเรียกแม่เรียกพ่อ ซึ่งยังไม่ทันจบประโยค นายวิษณุ ได้ร้องไห้ และยุติการให้สัมภาษณ์ทันที

นายวิษณุ ยังเปิดเผยถึงพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ อาจใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี ตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมถวายความอาลัยจึงยังไม่ใช่เวลาที่จะพูดถึงการจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพและพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่าจะจัดขึ้นเมื่อใด

ส่วนตำแหน่งประธานองคมนตรี นั้น นายวิษณุ ระบุ ขณะนี้ไม่ได้ว่างลง เพราะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นทั้งประธานองคมนตรี และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราว แต่ในรัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานองคมนตรี ไปพร้อมกัน

และให้ที่ประชุมองคมนตรีเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีไปพราง ๆ ก่อน จนกว่าประธานองคมนตรี จะยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทน โดยไม่ต้องมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง เพราะทุกอย่างดำเนินการไปตามกฎหมายโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์สามารถลงนามในร่างรัฐธรรมนูญ เพราะในอดีตเคยมีผู้สำเร็จราชการแทนที่ลงนามร่างรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook