บอย ปกรณ์ ยืนแจกน้ำในสนามหลวง ขอทำความดีเพื่อพ่อ

บอย ปกรณ์ ยืนแจกน้ำในสนามหลวง ขอทำความดีเพื่อพ่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนที่ได้ไปสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่พระบรมมหาราชวัง อาจจะได้พบกับพระเอกชื่อดังอย่าง บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ พร้อมทั้งน้องชาย ภัทร ฉัตรบริรักษ์ และกลุ่มเพื่อน ยืนแจกน้ำดื่มให้กับประชาชน อยู่นานนับชั่วโมง เป็นความตั้งใจที่จพช่วยเหลือแบ่งปันให้กับทุกๆคนที่เดินทางมาน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัยแด่พ่อของแผ่นดิน

วันนี้มารวมตัวกันทำความดีเพื่อพ่อ ?
"ภัทรน้องชายผมเขามาแจกตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับ ส่วนผมเมื่อวานได้มีโอกาสแค่ร่วมส่งเสด็จ พอเจอกันก็เลยถามเขาว่าวันนี้จะมาอีกหรือเปล่า ภัทรเขาก็บอกว่าจะมา ซึ่งเขาก็มาตั้งแต่ช่วงบ่ายๆ ส่วนผมก็เพิ่งจะตามมาเมื่อตอนเย็น"

เหตุผลที่เราอยากมาช่วยแจกน้ำแจกของให้กับทุกคนคืออะไร ?
"ไม่ได้มีอะไรมากหรอกครับ ความจริงแล้วก็คือทุกคนที่มาวันนี้เหมือนเขาก็เดินทางมาเพราะเคารพพระบรมศพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ คือทุกคนเดินทางมาด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกันคือมาเคารพพ่อของคนไทย ทุกคนเดินทางมาในฐานะลูก เพราะฉะนั้นตัวผมเองก็มีความรู้สึกเหมือนกับทุกๆ คนที่มาในวันนี้ คือเรามาทำหน้าที่ของลูกที่ดีในการช่วยเหลือเพื่อน ซึ่งเป็นลูกของพ่อคนเดียวกัน"

บรรยากาศวันนี้คนไทยเดินทางมาเยอะมาก เรารู้สึกยังไงบ้าง ?
"ใช่ครับ ยิ่งตอนกลางวันคนก็ยิ่งเยอะมาก ถึงแม้อากาศจะร้อน และอีกอย่างวันนี้ก็ไม่ใช่แค่ผมหรอก ยังมีอีกเยอะมากที่ผมเห็นตั้งแต่นั่งรถมอเตอร์ไซค์เข้ามา ทั้งกลุ่มขับรถมอเตอร์ไซค์รับส่งฟรี และอีกหลายๆ กลุ่ม อย่างตอนนี้เราก็ยังได้ยินเสียงตะโกนเรียกแจกฟรีอยู่ ทั้งข้าว ทั้งน้ำ ทั้งขนม ผมคิดว่าวันนี้ทุกคนตั้งใจจะมาทำหน้าที่ลูกที่ดีในการช่วยเหลือเพื่อน และเดินมาเคารพพ่อ"

ย้อนกลับไปตอนเราเด็กๆ พ่อในความทรงจำของเราเป็นยังไง ?
"ผมคิดว่าในหลวงท่านทรงเป็นภาพจำของคนไทยทุกคนอยู่แล้วตั้งแต่เกิดมา พ่อแม่ทุกคนก็จะปลูกฝังลูกตัวเองหลานตัวเองหรือเด็กในบ้าน เวลาเราเจอรูปในหลวงหรือพระราชินีเราก็ต้องไหว้ เพราะฉะนั้นเราก็จะมีความเคารพพระองค์ท่านซึ่งโดนปลูกฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกอยู่แล้ว และพอยิ่งโตขึ้นมาเราก็จะยิ่งได้รับทราบในสิ่งที่พระองค์ทำมากขึ้น"

"โดยสำหรับตัวผมเอง ผมคิดว่าผมโชคดีที่ได้มาทำงานตรงนี้ เพราะการที่ผมมาทำงานตรงนี้ทำให้ผมได้มีโอกาสทำสกู๊ฟ ทำรายการ หรืออะไรก็ตาม มันทำให้เราได้รับทราบสิ่งที่พระองค์ท่านทรงทำไว้เยอะมาก บางทีเราอาจจะเคยได้ยินแค่ชื่อโครงการ แต่ไม่เคยรับรู้ว่าโครงการนี้มันคืออะไร แต่พอได้มาทำงานตรงนี้มันก็เลยทำให้เรามีโอกาสได้รับรู้ว่าโครงการนี้คือโครงการที่เกิดจากพระองค์ท่าน ท่านทรงทำอะไรไว้บ้าง ซึ่งแต่ละอย่างมันอาจจะฟังดูแล้วเป็นสิ่งที่ยากมาก แต่พระองค์ท่านก็ทรงทำเพื่อนคนไทยและก็ผ่านสิ่งนี้มาได้ด้วยความยากลำบาก"

มีคำสอนไหนของพ่อไหมที่เรานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ?
"ทุกๆ คำสอนของพระองค์ท่านเหมือนเป็นคำสอนที่ดูเข้าใจง่าย ปฏิบัติง่าย ได้ผลดีเกือบๆ ทุกคำสอนเลยอ่ะครับ แต่ผมว่าคำสอนที่ใครๆ ก็นำไปใช้แล้วดีมากคือ คำสอนของพระองค์ท่านในเรื่องของความพอเพียง ไม่ว่าคุณจะมีมากมีน้อยแต่ถ้าคุณรู้จักคำว่าพอเพียง คุณรู้จักคำว่าพอเหมาะพอดี เหมาะสมกับตัวเอง ประมาณตัวเองได้ นั่นก็จะสามารถทำให้คุณสามารถก้าวเดินไปในชีวิตได้อย่างมั่นคง"

เมื่อวานตอนที่เราอยู่ในบรรยากาศตอนส่งพ่อ เราได้พูดหรือระลึกอะไรถึงท่านบ้างหรือเปล่า ?
"เมื่อวานผมนั่งมอเตอร์ไซค์มากับเพื่อนและลงแถวๆ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นก็เดินกันมาเรื่อยๆ จนไม่สามารถเดินต่อได้เพราะเมื่อวานมีคนมาส่งเสด็จพระองค์ท่านเยอะมากๆ ผมก็เลยเดินกันจนสุดทาง จำได้ว่าตอนแรกทุกคนยืนกันอยู่แต่สักพักทางเจ้าหน้าที่เขาก็แจ้งให้นั่งลง จนกระทั่งขบวนของพระบรมศพ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศเสด็จผ่าน ตอนนั้นผมเห็นไกลมากๆ เหมือนกัน แต่จำได้ว่าระหว่างที่ขบวนขับผ่าน เป็นช่วงเวลาที่เงียบมาก ตอนแรกทุกคนคุยกันจอแจ แต่พอเป็นช่วงที่ขบวนผ่านทุกคนก็เงียบมาก หันไปทางซ้ายหรือขวาก็จะเห็นทุกคนนั่งพนมมือสวดมนต์กัน ซึ่งผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่พนมมือและก็สวดมนต์ นึกถึงแต่สิ่งดีๆ คือรู้สึกว่าเราคิดถูกที่เราออกมาอยู่ตรงนี้และเราได้เห็นว่าคนไทยรักในหลวงมากแค่ไหน เยอะมากครับ"

ถ้าหากเรามีโอกาสได้พูด เราอยากจะพูดอะไรถึงพ่อบ้าง ?
"ก็...ผมคิดว่าคนไทยคงรู้สึกเหมือน คงอยากให้พระองค์ท่าทรงพักผ่อนอย่างสบาย ให้ท่านทรงหมดห่วง คือคำสอนของพระองค์ท่านที่ทรงทิ้งไว้ วันนี้คนไทยทุกคน อย่างที่เราเห็นเลย ทุกคนรวมพลังกัน และผมมั่นใจว่าคนไทยทุกคนจะนำคำสอนของพระองค์ท่านมาช่วยในการก้าวผ่านปัญหาต่างๆ ที่มันเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นปัญหารับดับไหนก็ตาม อยากให้พระองค์ท่านทรงหมดห่วงจากตรงนี้ อยากให้พักผ่อนอย่างสบาย"

เราตั้งใจจะเดินทางมาอย่างต่อเนื่องเลยไหม ?
"ถ้าวันไหนว่างผมก็อยากจะมาทุกวันครับ แต่ถ้าวันไหนที่ติดถ่ายก็อาจจะต้องไปถ่าย แต่อย่างวันนี้พอว่างปุ๊บก็เลยชวนๆ กันมากับเพื่อนๆ มากันหลายๆ กลุ่ม และวันนี้ก็คงอยู่กันเรื่อยๆ เพราะคงมีคนเข้ามาเรื่อยๆ หรืออยู่ไปจนถึงน้ำหมด อย่างวันนี้จริงๆ น้ำก็หมดไปล็อตหนึ่งแล้ว และภัทรเขาก็ออกไปซื้อมาแจกเพิ่มครับ"

ทางด้าน ภัทร ฉัตรบริรักษ์ ที่เดินทางมาเป็นวันที่ 2 แล้ว ให้สัมภาษณ์ว่า...

"ผมมาตั้งแต่เมื่อวาน แต่ไม่ได้มาตอนส่งเสด็จพระองค์ท่าน แต่คิดว่าอยากน้อยขอทำประโยชน์อย่างอื่นก็ได้ เราเอาน้ำมาตั้งแต่เมื่อวานแต่ยังแจกไม่หมด วันนี้เลยมาใหม่ และเอามาเพิ่มอีก 500 แพ็ค มีลูกอมมาแจก คือได้ถามกับพี่เจ้าหน้าที่ เขาบอกว่าวันนี้มีให้ลงนาม ผมก็เลยมาตั้งแต่เที่ยง คือวันนี้มีคนอีกหลายกลุ่มที่เอาน้ำและอาหารมาแจกเพิ่มเยอะมาก วันนี้ผมก็ตั้งใจอยู่ที่นี้จนคนกลับ ช่วงนี้ก็ว่างด้วย ถ้ามีโอกาสมาผมจะมา"

"สำหรับบรรยากาศวันนี้เราได้เห็นสิ่งที่คนไทยมีร่วมกัน คือความรักที่ทุกคนมีต่อพระองค์ท่าน เห็นมิตรภาพของคนที่มายืนรอด้วยกัน หยิบยื่นมิตรภาพให้กัน คุยกันเหมือนพี่น้อง ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ คือไม่อยากให้มันเป็นแบบนี้เพราะเหตุการณ์นี้ แต่อยากให้เป็นเรื่องปกติของคนไทย พระราชดำรัสที่ผมนำมาใช้ ง่ายๆ เลยคือเศรษฐกิจพอเพียง มันเป็นอะไรที่เราไม่ต้องลงทุน เราแค่ปฎิบัติซึ่งมันก็ดีกับตัวเอง เป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนทำได้ครับ"

รวมข่าวในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังเสด็จสวรรคต

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ บอย ปกรณ์ ยืนแจกน้ำในสนามหลวง ขอทำความดีเพื่อพ่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook