นายกฯ บอกเสียใจได้ แต่อย่าลืมหน้าที่ ปัดสั่งปลดภาพในหลวง

นายกฯ บอกเสียใจได้ แต่อย่าลืมหน้าที่ ปัดสั่งปลดภาพในหลวง

นายกฯ บอกเสียใจได้ แต่อย่าลืมหน้าที่ ปัดสั่งปลดภาพในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี บอกเสียใจได้ แต่อย่าลืมหน้าที่ ยันมีประชุม ครม. ปัด สั่งปลด-ห้ามประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เชื่อคนไทยรักในหลวงแม้ไม่ใส่ชุดขาวดำ-ซึ้ง ปชช.ทำดี

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ชี้แจงประชาชนว่า แม้ประเทศไทยจะกำลังอยู่ในช่วงความโศกเศร้าวิปโยคอาลัย ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แต่ทุกคนต้องไม่ลืมคำสอนของพระองค์ ที่ทรงสั่งสอนให้ไม่ลืมหน้าที่ และต้องปฏิบัติทุกอย่างให้สมบูรณ์เต็มกำลังเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ยังคงมีตามปกติ เพื่อให้การบริหารราชการดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งวาระสำคัญ คือ การเตรียมการพิธีพระบรมศพอย่างสมพระเกียรติ สมแก่พระเกียรติคุณ และความอาลัยรักเทิดทูนของประชาชนชาวไทย ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี ฝากถึงประชาชนว่าทุกคนเสียใจได้ แต่ต้องไม่ลืมหน้าที่ ต้องมีความหวัง และอย่าสูญเสียพลังความรัก ความศรัทธาต่อประเทศชาติ พลังของคนไทย คือพลังของประเทศไทย พลังของคนไทย คือพลังของแผ่นดินสุวรรณภูมิ ที่จะต้องดำรงอยู่ตลอดไปอีกนาน

พล.ท.สรรเสริญ ได้กล่าวชี้แจงว่า ไม่มีการสั่งการให้ปลดหรือห้ามประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ตามที่มีข่าวลือแพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย

โดยการประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ ไม่ว่าจะหน้าอาคาร สถานที่ราชการ หรือในที่สาธารณะ สี่แยกไฟแดง ในพื้นที่ทั่วประเทศ ยังคงปฏิบัติได้ แต่ควรเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมสาทิสลักษณ์ทรงฉลองพระองค์เต็มยศ ซึ่งในเวลานี้ควรอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติ แต่ต้องดำเนินให้ถูกระเบียบ ให้ประดับผ้าระบาย โดยให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง และการจัดโต๊ะหมู่บูชา จะประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย และผ้าระบาย รวมทั้งงดประดับธงตราสัญลักษณ์

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เชื่อว่าภาพที่เผยแพร่ในโซเชียล เป็นภาพขณะอัญเชิญภาพพระบรมฉายาลักษณ์ลง เพื่อประดับผ้าระบาย เปลี่ยนข้อความ หรือเปลี่ยนภาพที่เหมาะสมควรแก่เหตุการณ์ และอยากขอร้องผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอย่าคิดไปเองและสร้างกระแสความเข้าใจผิด รวมถึงประชาชนที่รับข้อมูลที่ปราศจากแหล่งอ้างอิงมา ก็ไม่สมควรส่งต่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น

นายกฯเชื่อคนไทยรักในหลวงแม้ไม่ใส่ชุดขาวดำ-ซึ้ง ปชช.ทำดีถวายอาลัย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า ประชาชนคนไทยทั้งประเทศเทิดทูนและจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และต้องการแสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่านด้วยการแต่งชุดดำขาว อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเข้าใจว่า ช่วงเวลานี้เสื้อขาวดำเป็นที่ต้องการมาก อาจขาดตลาด ทำให้หลายคนไม่สามารถสวมเสื้อขาวดำได้ทุกวัน รวมทั้งประชาชนบางส่วนอาจอยู่ในภาวะลำบากขัดสนด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจกัน ถึงปัจจัยและข้อจำกัดของแต่ละบุคคล อย่าตีความเกินเลย กลายเป็นความไม่เข้าใจ หรือกลายเป็นเรื่องใหญ่โดยไม่จำเป็น เวลานี้ควรเป็นเวลาแห่งความรัก ความสามัคคี และการดูแลให้สังคมมีความสงบสุข

สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถจัดหาเสื้อผ้าชุดสีดำหรือสีขาว สำหรับสวมใส่ได้ทุกวัน สามารถแสดงสัญลักษณ์ของความอาลัย ด้วยการติดริบบิ้นหรือโบว์สีดำ บนหน้าอกเสื้อ หรือที่แขนเสื้อบริเวณต้นแขนได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือการคิดดี ทำความดี ดำรงตนตามแนวพระราชปณิธานและคำสอนของพระองค์ ซึ่งถือเป็นการแสดงความอาลัยและจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ อย่างดีที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังฝากขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคน เนื่องจากได้รับรายงานข้อมูลที่น่าซาบซึ้งใจเข้ามาตลอดเวลาว่า ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างร่วมกันทำความดีเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยหน่วยแพทย์ หน่วยสาธารณสุข กู้ชีพกู้ภัย ทุกพื้นที่ทำงานอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อยเพื่อดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจของประชาชน

นอกจากนี้ ยังชื่นชมนิสิตนักศึกษาที่รวมตัวกันช่วยกันรักษาความสะอาด ช่วยเก็บขยะพื้นที่ที่มีประชาชนเดินทางมารวมกันอย่างหนาแน่น ถือเป็นจิตสาธารณะที่ดี ขณะเดียวกัน ยังฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานความปลอดภัยที่ปฏิบัติงานดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มแข็งในทุกพื้นที่
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังฝากชื่นชมน้ำใจของประชาชนคนไทยทุกท่านที่แสดงน้ำใจนำอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของจำเป็นมาแจกจ่ายแบ่งปันให้กับประชาชนที่มาร่วมถวายสักการะ โดยเฉพาะให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจอย่างที่สุด

นายกฯ ชื่นชมภาคเอกชนรวมตัวทำกิจกรรมดีๆ เพื่อประเทศ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝากขอบคุณ ภาคเอกชน ผู้ประกอบธุรกิจ ห้างร้าน ศิลปินทุกแขนง ที่พยายามรวมตัวกันทำกิจกรรมดี ๆ เพื่อประเทศ และยังรับทราบว่าบางร้านอาหารยังทำข้าวกล่องมาแจกจ่าย โดยไม่คิดเงิน ในเวลานี้คือเวลาของการแสดงพลังแห่งความดี และความอาลัยร่วมกัน

พร้อมกันนี้ ยังฝากขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ได้ร่วมกันเสนอข่าวสารอันเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมทั้งงดเว้นการเสนอข่าวสารความขัดแย้ง ถือว่าสื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการรักษาบรรยากาศของข่าวสารในประเทศเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่า แม้ในยามที่ทุกคนอยู่ในช่วงแห่งความทุกข์โศกเศร้า ก็ยังมีเรื่องราวดี ๆ ที่ช่วยปลอบประโลมหัวใจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากขอบคุณชาวไทยทุกคนที่ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มกำลังไม่ย่อท้อในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการทำดีถวายพ่อ ที่แม้นไม่มีใครเห็น แต่ตนเองสามารถรับรู้ได้และสุขใจกับผลการกระทำของตนเอง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำดีเพื่อถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook