เผยที่มาชื่อถนนดิสโก้ และทรงมุดรั้วลวดหนามเพื่อหาแหล่งน้ำ

เผยที่มาชื่อถนนดิสโก้ และทรงมุดรั้วลวดหนามเพื่อหาแหล่งน้ำ

เผยที่มาชื่อถนนดิสโก้ และทรงมุดรั้วลวดหนามเพื่อหาแหล่งน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหากษัตริย์ผู้ทรงงานหนักที่สุดในโลก จากถนนดิสโก้ และทรงมุดรั้วลวดหนามเพื่อหาแหล่งน้ำให้ราษฎร ที่ จ.กาฬสินธุ์

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระปรีชาสามารถในเรื่องน้ำและชลประทาน พระองค์เสด็จฯ ไปทุกที่แม้หนทางยากลำบาก เพื่อหาแหล่งน้ำให้ราษฎรของพระองค์ เช่น ที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ อำเภอห่างไกล ตั้งอยู่กลางหุบเขา พระองค์ทรงตรากตรำพระวรกายจนถึงทรงมุดรั้วลวดหนามเพื่อหาแหล่งน้ำให้ราษฎร

(17 ต.ค.) นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2535 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรบ้านกุดสิม ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ และเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสภาพภูมิประเทศลำพะยัง โดยเสด็จฯ ผ่านทางเกวียนที่ขรุขระ รถที่ประทับแกว่งไปมา จนพระองค์เรียกถนนเส้นนั้นว่า ถนนดิสโก้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จลงทรงพระดำเนินท่ามกลางความมืดไปในทุ่งนาตะปุ่มตะป่ำ มีไฟฉายส่องทาง ทรงมุดรั้วลวดหนาม เพื่อหาน้ำให้ราษฎร "พอมาถึงตรงนี้ ราษฎรเขากั้นลวดหนามไว้ คณะผู้ติดตามจะตัดลวดหนาม พระองค์รับสั่งว่า ไม่ต้องตัด ทรงง้างลวดหนาม แล้วพระองค์มุดเข้าไป เลยเป็นที่มาของมุดลวดหนาม"

รั้วลวดหนามปัจจุบันเป็นของเดิม ถนนดิสโก้กลายเป็นถนนลาดยาง ปัจจุบัน อ.เขาวง เป็นพื้นที่ศึกษาเส้นทางการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีพื้นที่ใดในประเทศที่ทรงไปไม่ถึง

นอกจากนี้ ยังเกิดโครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ โครงการพัฒนาพื้นที่เกษตรน้ำฝน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ จากพื้นที่แห้งแล้ง ทำนาไม่ได้ผล กลายเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ข้าวเขาวงคุณภาพดีโด่งดังทั่วประเทศ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณพ่อหลวงของปวงไทย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เผยที่มาชื่อถนนดิสโก้ และทรงมุดรั้วลวดหนามเพื่อหาแหล่งน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook