วธ.เร่งรวบรวมภาพความทรงจำ ทำหนังสือจดหมายเหตุ

วธ.เร่งรวบรวมภาพความทรงจำ ทำหนังสือจดหมายเหตุ

วธ.เร่งรวบรวมภาพความทรงจำ ทำหนังสือจดหมายเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วธ. เร่งรวบรวมภาพประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" จัดทำหนังสือ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน"

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) รวบรวมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจากประชาชน สื่อมวลชน หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจเพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ที่ได้บันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา

โดยจะนำมาจัดทำหนังสือ "จดหมายเหตุฉบับประชาชน" และสารคดี "ธ ทรงสถิตในดวงใจไทยทุกคน" เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญยิ่งของประเทศและเผยแพร่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติ

ทั้งนี้ นายวีระ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้ส่งภาพมาแล้วจากทั่วประเทศกว่า 7,129 ภาพ อาทิ ภาพการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ภาพประชาชนเดินทางมาถวายความอาลัย การถวายสักการะและลงนามถวายความอาลัย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้หอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร รวบรวมภาพบันทึกเหตุการณ์ ภาพพระราชประวัติ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์และพระราชกรณียกิจ เพื่อบริการให้ประชาชนได้รับชม เผยแพร่และดาวน์โหลด เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งสำนักหอจดหมายเหตุจะนำภาพเหตุการณ์จากเจ้าหน้าที่ในแต่ละหน่วยงานมาเผยแพร่ใน www.fineart.go.th/net ซึ่งกรมศิลปากรมีภาพกว่า 800 ภาพ โดยจะนำภาพมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่องทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ประชาชน สื่อมวลชน และหน่วยงานต่างๆ ยังสามารถส่งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก pic.culture 2559 หรือ https : //www.facebook.com/Pic.Culture 2559/ และช่องทางแอปพลิเคชันไลน์ pic.culture หรือ http://line.me/ti/g/TndwjfZf6d โดยผู้ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ต้องระบุวัน เวลา สถานที่ถ่ายภาพ และระบุชื่อผู้ถ่าย พร้อมเบอร์ติดต่อ ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียด โทร.02-422-8729 หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook