9 บทเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อหลวง

9 บทเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อหลวง

9 บทเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันแห่งความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดผ่านมาอย่างไม่มีใครได้ทันตั้งตัว กับการเสด็จสู่สวรรคาลัยของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร นำมาซึ่งความโศกเศร้าของพสกนิกรชาวไทยทั่วทั้งประเทศ

บรรดาศิลปินนักร้อง ต่างพร้อมใจกันเขียนบทเพลง เพื่อแสดงความรัก และความอาลัยต่อการสวรรคตของ "พ่อหลวง" ในแนวทางที่ตนเองถนัดกันมากหน้าหลายตา และนี่คือ 9 บทเพลงที่สื่อเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อได้อย่างทราบซึ้งกินใจเป็นที่สุดในตอนนี้

เพลง “เหตุผลของพ่อ”
ถือเป็นบทเพลงที่ได้รับการกล่าวถึง และได้ยินบ่อยที่สุดในช่วงเวลานี้ กับเพลง “เหตุผลของพ่อ” ที่ขับร้องโดย "เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้องซูเปอร์สตาร์ชาวไทย สังกัด บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) โดยวัตถุประสงค์ของเพลง เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชสมบัติครบ 70 ปี เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้จัดทำบทเพลงพิเศษนี้ขึ้น
เนื้อหาของเพลง กล่าวถึง ในหลวง ที่ท่านทรงงานอย่างหนัก และทรงเหน็ดเหนื่อยก็เพื่อประชาชนทุกคน ซึ่งท่านก็ไม่เคยทอดทิ้งชาวไทยตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา

ขับร้องโดย ธงไชย แมคอินไตย์
คำร้อง/ทำนองโดย กมลศักดิ์ สุนทานนท์ และ ปิติ ลิ้มเจริญ
เรียบเรียงโดย เจษฎา สุขทรามร และ ธิติวัฒน์ รองทอง


เพลง "เล่าสู่หลานฟัง"
DEMO บทเพลง ที่ครูสลา คุณวุฒิ นักประพันธ์เพลงแนวลูกทุ่งอีสาน และนักร้องเพลงลูกทุ่งชายไทย ในสังกัดค่าย แกรมมี่โกลด์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับเพื่อนนักดนตรี เหล่าศิลปินที่เป็นลูกศิษย์ และชาวซำบายใจ ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งความรู้สึกร่วมกับพี่น้องชาวไทย ณ ห้วงเวลานี้
เนื้อหาของเพลง คืออยากให้ "คนไทยรักกัน" หากเรารัก "พระองค์ท่าน" ก็ต้องรักและสามัคคีกัน พร้อมทั้งช่วยกัน "ตามรอยความดี ของพระองค์ท่าน สืบไป"

ขับร้องโดย สลา คุณวุฒิ
คำร้อง/ทำนองโดย สลา คุณวุฒิ
เรียบเรียงโดย ธีรพงษ์ ศักดิ์แก้ว


เพลง "พ่อครับ"
"ฟองเบียร์" ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม แต่งเพลงนี้ขึ้นหลังทราบข่าวความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต โดยเจ้าตัวเผยในช่วงของการเขียนเพลง ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการทำเพลง แต่เหมือนเขียนจดหมายฉบับหนึ่งในเวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง ด้วยข้อความที่ต้องการจะสื่อให้กับ "ในหลวง" ได้รับรู้ว่าเจ้าตัวคิดอะไร รู้สึกอะไร จึงออกมาเป็นบทเพลง "พ่อครับ" ซึ่งทั้งหมดคือสิ่งที่เจ้าตัวอยากให้พ่อได้ยินจากใจ
เนื้อหาของเพลง ต้องการจะสื่อความรู้สึกของเจ้าตัวที่อยากแสดงออกให้กับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงรับทราบ

ขับร้องโดย ฟองเบียร์
คำร้อง/ทำนองโดย ฟองเบียร์ และ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม
เรียบเรียงโดย ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม
Producer ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม
Recording Engineer นที แสนทวี / วิสารท กุลศิริ
Guitar ฟองเบียร์
Mixed ธนวัฒน์ บุญภู


เพลง "พ่อภูมิพล"
"แอ๊ด คาราบาว" ยืนยง โอภากุล ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต และ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้แต่งบทเพลงพิเศษนี้ ขึ้นมาเพื่อระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9
เนื้อหาของเพลง เกี่ยวกับ พระราชกรณียกิจในด้านต่างๆของพระองค์ท่าน อันเป็นประโยชน์แก่ปวงชนชาวไทย ดังปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ ก่อนที่ พระองค์ จะเสด็จสู่สวรรคาลัย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ยังความเศร้าโศกเสียใจแก่บรรดาพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ นับเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศและประชาชนชาวไทย

ขับร้องโดย ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว)
คำร้อง/ทำนองโดย ยืนยง โอภากุล
เรียบเรียงโดย ยืนยง โอภากุล
บันทึกเสียง และ มิกซ์ อ๊อด อ่างทอง @Mongol Studio
มาสเตอร์ริ่ง วู้ดดี้ พรพิทักษ์สุข @Westside Mastering


เพลง "ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9"
"เสก โลโซ" เสกสรรค์ ศุขพิมาย ร็อคเกอร์ชื่อดัง ต้องการจะถ่ายทอดความภาคภูมิใจของปวงชนชาวไทย ที่ได้เกิดในใต้ร่มพระโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร
เนื้อหาของเพลง แสดงถึงความภาคภูมิใจที่ได้เกิดในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 และจะจดจำคำสอนที่พ่อเคยบอกไว้ ฉันจะเป็นพลังของไทยตลอดกาล จะเป็นคนดีของพ่อและประเทศไทย ...

ขับร้องโดย เสกสรรค์ ศุขพิมาย
คำร้อง/ทำนองโดย เสกสรรค์ ศุขพิมาย
เรียบเรียงโดย เสกสรรค์ ศุขพิมาย


เพลง "น้ำตาไม่หยุดไหล ชาวไทยคิดถึงพ่อ"
"เพชร สหรัตน์" หรือ สห สหเจริญพาณิชย์ นักร้องเพลงลูกทุ่ง ค่าย ท็อปไลน์ มิวสิค ได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา เพื่อส่งเสด็จสวรรค์คาลัย และแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ หวังว่าพ่อคงจะรับรู้และได้ยินเสียงหัวใจของพวกเราชาวไทยทุกคนนะครับ
เนื้อหาของเพลง การเสด็จสวรรคต ของพระองค์ท่าน นำมาซึ่งความโศกเศร้าของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ เราชาวไทยทุกคนสำนึกบุญคุณอันยิ่งใหญ่ พ่อหลวงของปวงชาวไทย ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

ขับร้องโดย เพชร สหรัตน์
คำร้อง/ทำนองโดย เพชร สหรัตน์
เรียบเรียงโดย เธค คอนสาร


เพลง "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติ"
"เป้ วงมายด์" บดินทร์ เจริญราษฎร์ นักร้องหนุ่ม ได้แต่งเพลงนี้ขึ้นจากความรู้สึกรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ซึ่งชาวไทยทั้งชาติเรียกว่า "พ่อ" โดยอยากจะส่งมอบความรู้สึกเหล่านี้ไปให้กับคนไทยรุ่นต่อๆไปที่อาจจะเกิดไม่ทันในรัชสมัยของในหลวง ให้ได้รู้และทราบซึ้ง ว่าเหตุใดท่านจึงเป็นพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการถวายความจงรักภักดีดังชื่อเพลงที่ว่า "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป"
เนื้อหาของเพลง กล่าวถึงสิ่งที่พ่อได้ทำให้กับเรามา ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา รวมถึงความภาคภูมิใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินในรัชสมัยของพระองค์

ขับร้องโดย บดินทร์ เจริญราษฎร์ (MILDVOCALIST)
คำร้อง/ทำนองโดย บดินทร์ เจริญราษฎร์
เรียบเรียงโดย บดินทร์ เจริญราษฎร์
Producer: บดินทร์ เจริญราษฎร์ (MILDVOCALIST), HOH MUSIC PRODUCTIONS
Co Producer: ศุภโชค เชื้อเมืองพาน, นิตยะ มณีวงค์
Piano, String นิตยะ มณีวงค์
Recording Engineer, Edit, Backing Vocal ศุภโชค เชื้อเมืองพาน
Mixdown เจน มโนภินิเวศ
Mastering ธนณัฏฐ์ พีรญากังวานไกล


เพลง "พ่อจ๋า"
เพลงฟังสบายๆ สไตล์ วงพริกไทย 2016 ที่ขอมอบเพลงนี้ให้คนไทยทุกคน โดยพวกเขามองว่า เพลง คงเป็นสิ่งเดียวที่พวกเขาพอจะทำได้ เพื่อบอกความรู้สึกของพวกเขา ด้วยความรัก ที่มีต่อพ่อหลวง
เนื้อหาของเพลง เกี่ยวกับวันแห่งความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปวงชนชาวไทย แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้พ่อไม่ต้องห่วง ขอให้พ่อหลับให้สบาย พวกเราจะจำทุกคำสอนตลอดไป

ขับร้องโดย วงพริกไทย 2016 และ Peekeh Supanee
คำร้อง/ทำนองโดย พริกไทย
เรียบเรียงโดย พริกไทย
ขอบคุณทีมงาน Mellow ME


เพลง "วันที่พ่อไม่อยู่"
เพลงล่าสุดที่ถูกปล่อยออกมาในช่วงนี้กับ "ว่าน" ธนกฤต พานิชวิทย์ นักร้อง 1 ใน 12 นักล่าฝันจากเวที Academy Fantasia Season 2 ที่เขียนบทเพลงแห่งความคิดถึงเพลงนี้ด้วยหัวใจที่ภาคภูมิใจอย่างที่สุดที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินสยาม และภักดีต่อพระองค์ท่าน หวังเพียงเพื่อจะสื่อสารถ้อยความทั้งหลายนี้ให้ลอยไปบนฟ้าไกล โดยเป็นการขับร้องกับกลุ่มเพื่อนสนิท
เนื้อหาของเพลง เมื่อวันแห่งความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดผ่านมาอย่างไม่มีใครทันเตรียมหัวใจรับ ทำให้เจ้าตัวอยากจะสื่อสารถ้อยความทั้งหลายนี้ให้ลอยไปบนฟ้าไกล และจะเดินตามรอยเท้าของพ่อและจะช่วยกันดูแลประเทศไทยที่พ่อรักด้วยความจงรักภักดีไปจนลมหายใจสุดท้าย "ลูกขอเป็นดินให้พ่อได้เดินทุกๆชาติไป.."

ขับร้องโดย ธนกฤต พานิชวิทย์
คำร้อง/ทำนองโดย อคิร วงษ์เซ็ง , ธนกฤต พานิชวิทย์
เรียบเรียงโดย อคิร วงษ์เซ็ง , ชวิน จิตรสมบูรณ์
Mixed/Mastered : อคิร วงษ์เซ็ง
ภาพ : นภัสสร ภูธรใจ
Guitarist : ชวิน จิตรสมบูรณ์
Piano : อคิร วงษ์เซ็ง
Bassist : ธีรัตม์ นิลวดี
Chorus : ชวิน จิตรสมบูรณ์ , ธนกฤต พานิชวิทย์ , อคิร วงษ์เซ็ง , พัดชา เอนกอายุวัฒน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook