ไม่เหมือนเดิมแล้ว หลังชั้น 16 โรงพยาบาลศิริราช (ไฟปิดลง)

ไม่เหมือนเดิมแล้ว หลังชั้น 16 โรงพยาบาลศิริราช (ไฟปิดลง)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เหมือนเดิมแล้ว หลังชั้น 16 โรงพยาบาลศิริราช (ไฟปิดลง)

ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เมื่อเวลา 15.52 น. วันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค.2559 สิริพระชนมพรรษา ปีที่ 89 นั้น ซึ่ง ณ เวลานี้ทุกคนก็ยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้า และอาลัยพ่อหลวงยิ่งนัก

ในวันถัดมาพสกนิกรชาวไทยนับแสนก็ได้หลั่งไหลไปจับจองพื้นที่ตลอดเส้นทางจากโรงพยาบาลศิริราชจนถึงพระบรมมหาราชวังเพื่อกราบบังคมทูลส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย และตั้งแต่วันนั้นบริเวณรอบๆ พระบรมมหาราชวังก็กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของเหล่าพสกนิกรที่หลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ ต่างจาก รพ.ศิริราช ที่เคยเป็นศูนย์รวมจิตใจก่อนหน้าเมื่อวันนี้ไม่มี "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ประทับอยู่ชั้น 16 แล้วก็เห็นได้ชัดถึงบรรยากาศที่เงียบเหงาอย่างชัดเจน 

นางมานิจ สุ่มเล็ก ข้าราชการบำนาญ

"ตอนท่านประทับอยู่เวลามาที่ศิริราชก็จะมองขึ้นไปชั้นที่ท่านอยู่เสมอ บางทีถ้าโชคดีก็จะได้เห็นท่านมองลงมาก็ดีใจกัน แต่วันนี้เดินเข้ามาแม้จะรู้อยู่ในใจว่าท่านไม่อยู่แล้วก็อดไม่ได้อยู่ที่จะมองขึ้นไปเพราะท่านเคยอยู่ที่นี่"

"คุณป้ามานิจ สุ่มเล็ก" ข้าราชการบำนาญ วัย 71 ปี กล่าว และการเดินทางมาโรงพยาบาลศิริราชครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม ครั้งนี้ไม่มีในหลวงแล้วรู้สึกเสียใจรักและยังไม่อยากให้ท่านจากไป ให้อยู่กับประชาชนนานที่สุดเท่าที่จะนานได้ โดยขณะที่คุณป้ามานิจเล่าไปก็แหงนมองชั้น 16 ของอาคารเฉลิมพระเกียรติและน้ำเสียงก็เริ่มสั่นและพูดกับทีมข่าวว่า "ป้าเชื่อว่าในหลวงท่านได้ไปอยู่สวรรค์แล้วและท่านก็ยังคงมองลงมาดูประชาชนของท่าน"

อาคารเฉลิมพระเกียรติ

จากนั้นทีมข่าว Sanook! News ได้เดินสังเกตบรรยากาศรอบๆ รพ.ศิริราช และได้เห็นภาพที่ทุกคนเมื่อเดินมาก็มักจะแหงนมองขึ้นไปบนชั้น 16 ทีมข่าวจึงได้เข้าไปสอบถาม "คุณจันทร์เพ็ญ จันทร์ทอง" และ "คุณอัมพร สารสันต์" ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทในสมัยเรียนจึงชวนกันมาที่โรงพยาบาล เพราะคิดว่าที่นี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ๆ ในหลวงเคยประทับอยู่แต่เมื่อมาถึงก็รู้สึกใจหายที่นี้ไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว

จันทร์เพ็ญ จันทร์ทอง  และ อัมพร สารสันต์

"เดินเข้ามาในโรงพยาบาลเห็นทุกอย่างรอบๆ ตัวเป็นสีดำไปหมด มันรู้สึกหดหู่มากๆ พอมองขึ้นไปชั้น 16 ก็รู้สึกใจหายน้ำตาจะไหลตลอด จากที่ทุกครั้งมาเหมือนเราได้มากราบไหว้ให้ท่านหายจากอาการพระประชวร แต่วันนี้มีเพียงแค่พระบรมฉายาลักษณ์ให้เรากราบไหว้"

ความเงียบเหงาบริเวณศาลาศิริราช และ อาคารเฉลิมพระเกียรติ

เหมือนกับสองเจ้าหน้าที่พยาบาลของ รพ. ศิริราช "เรวดี เรืองศรี" และ "ณาณภัทร โรจน์หัสดิน" ได้เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เราเคยได้มีโอกาสรับเสด็จ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เวลาที่ท่านมาประทับที่โรงพยาบาลและการทำงานเมื่อตอนที่พระองค์มาอยู่ก็จะรู้สึกอุ่นใจมีแรงบันดาลใจในการทำงานท่านทำให้เห็นแล้วก็รู้สึกชื่นชม เมื่อเราเกิดความยุ่งยากและลำบากใจในการทำงานก็จะนึกถึงพระองค์ท่าน ท่านให้เรารู้สึกโชคดีที่ได้ทำงานที่ รพ.ศิริราช มาถึงทุกวันนี้

เรวดี เรืองศรี และ ณาณภัทร โรจน์หัสดิน พยาบาล รพ. ศิริราช

"พอมาถึงวันที่ไม่มีพระองค์ท่านประทับอยู่ชั้น 16 ไฟก็ปิดลง แล้ว ยอมรับว่าตอนแรกหมดแรงและกำลังใจในการทำงานเหมือนกันและก็รู้สึกเคว้งคว้างสิ่งที่เรายึดเหนี่ยวจิตใจได้ขาดหายไป แต่ก็จะขอยึดท่านเป็นต้นแบบในการทำงานของตัวเองต่อไป"

เป็นความรู้สึกของพสกนิกรบางส่วนที่ยังคงเดินทางมาเก็บความทรงจำเกี่ยวกับ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ที่โรงพยาบาลศิริราช แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่า ณ วันนี้ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมแล้วหลังจากที่ชั้น 16 ไฟได้ปิดลง 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไม่เหมือนเดิมแล้ว หลังชั้น 16 โรงพยาบาลศิริราช (ไฟปิดลง)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook