การข่าวเตือนมีรถคาร์บอมบ์สั่งเข้ม-พบ12คนทำผิดม.112

การข่าวเตือนมีรถคาร์บอมบ์สั่งเข้ม-พบ12คนทำผิดม.112

การข่าวเตือนมีรถคาร์บอมบ์สั่งเข้ม-พบ12คนทำผิดม.112
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย การข่าวแจ้งเตือนรถคาร์บอมบ์ 5 คัน เป็นการแจ้งเตือนปกติ ย้ำ ตำรวจเฝ้าระวังเต็มที่ พบผู้กระทำผิด คดี 112 กว่า 12 ราย เตือน ปชช. อย่าใช้ความรุนแรงกับบุคคลเห็นต่าง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่มีการแจ้งเตือนรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 5 คัน ที่มีการประกอบระเบิดอาจจะก่อเหตุความไม่สงบขึ้น ว่า เป็นการแจ้งเตือนปกติ ไม่มีเหตุการณ์พิเศษ ส่วนรายละเอียดว่ารถทั้ง 5 คันอยู่ในพื้นที่ใดและมีการตรวจยึดรถต้องสงสัยที่เคยแจ้งเตือนไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ พร้อมยืนยันว่ามีการเฝ้าระวังมาตลอดอยู่แล้ว และตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ขอประชาชนอย่าสับสน เพราะอาจจะเป็นช่องว่างของกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำไปขยายผลกระทำการในทางไม่ดีได้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการตรวจค้นย่านรามคำแหง และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้มากกว่า 5 ราย โดยในจำนวนนี้ 2 ราย พบ ดีเอ็นเอ ในห้องพัก 309 เคยก่อเหตุโจมตีฐานพระองค์ดำในจังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2554 ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัว เบื้องต้นทั้งหมดเป็นเครือข่ายเดียวกันกับ นายอาหะมะ ชาลิ โดยตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัว

ส่วนการเข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 3, 4 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีการแจ้งเตือนเหตุคาร์บอมบ์ เป็นการปิดล้อมตรวจค้นในคดียาเสพติด และเป็นการดูแลความปลอดภัยประชาชน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหายาเสพติด 114 ราย และอยู่ระหว่างดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่าการแจ้งเตือนเป็นการแจ้งเตือนตามปกติ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกหรือสับสนกับข่าว ย้ำตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนบางพื้นที่ออกมาทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับความเห็นต่างในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการและผู้บังคับการทุกจังหวัด เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อจะห้ามปรามประชาชนที่รักและเคารพในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ให้ไปทำร้ายผู้อื่นที่เห็นต่าง เชื่อว่าเวลานี้ทุกคนต่างก็มีความรู้สึกแบบเดียวกัน ถ้ามีใครมาพูดหรือแสดงออกในลักษณะที่หมิ่นแหม่ซึ่งหน้า ก็จะทำให้ไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมืออย่าทะเลาะหรือใช้ความรุนซึ่งกันและกัน ถ้าพบเห็นก็ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปชี้แจงด้วยเหตุผล แต่ถ้าพูดไม่ฟังก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง ส่วนการติดตามบุคคลที่โพสต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตนได้สั่งให้ตำรวจทุกพื้นที่ติดตาม ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจับกุมผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไปแล้วกว่า 12 ราย ออกหมายจับไปแล้ว 8 ราย จับกุม 2 ราย และเตรียมแจ้งข้อหาอีก 2 ราย ส่วนคนที่โพสต์หมิ่นในต่างประเทศกำลังประสานติดตามตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook