วิษณุคุยแนวทางประชาสัมพันธ์เร่งแจง3ขั้นตอน

วิษณุคุยแนวทางประชาสัมพันธ์เร่งแจง3ขั้นตอน

วิษณุคุยแนวทางประชาสัมพันธ์เร่งแจง3ขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' คุยแนวทางประชาสัมพันธ์ เร่งแจง 3 ขั้นตอนสำคัญ การขึ้นรับราชสมบัติ - การถวายพระเพลิง -การบรมราชาภิเษก - แจงยื่นศาลรธน.แก้คำปรารภใน 2 ประเด็น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแนวทาการประชาสัมพันธ์ในวันนี้ ว่า เป็นการหารือแนวทางการประชาสัมพันธ์ในการให้ข่าว โดยมีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ผู้อำนวยการบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือซักซ้อมถึงความเข้าใจตามแนวทางของนายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปเมื่อวานที่ผ่านมา โดยในส่วนของต่างประเทศได้มีการเพิ่มเติม ในกรณีที่ต่างประเทศยังมีความสงสัยและไม่เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และสภาพจิตใจของคนไทย ซึ่งการเขียนข่าวอาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ที่กรมสารนิเทศ จะได้แจ้งขั้นตอนต่าง ๆ ใน 3 ขั้นตอน คือ การขึ้นรับราชสมบัติ การถวายพระเพลิง ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ 1 ปี และการบรมราชาภิเษก ที่จะเกิดขึ้นหลังการถวายพระเพลิงแล้วเสร็จไปสักระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ จึงได้ให้อธิบดีกรมสารนิเทศ ช่วยชี้แจงเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ เพื่อให้นำไปชี้แจงในแต่ละประเทศต่อไป

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลได้ตั้งคำถามใน 2 ประเด็น คือ 1.เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดหมายขึ้น จะแก้ไขคำปรารภได้หรือไม่ และ 2. ถ้าแก้ไขได้ ฝ่ายใดจะเป็นผู้แก้ไข ซึ่งอาจเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. รัฐบาล หรือสำนักราชเลขาธิการ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนศาลมีคำวินิจฉัยอย่างไรในสัปดาห์หน้า รัฐบาลก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม ซึ่งวิธีการในการแก้ไขมีขั้นตอนกำหนดไว้แล้ว 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook