เปิดใจแพทย์ศิริราช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักแม้ตอนประชวร

เปิดใจแพทย์ศิริราช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักแม้ตอนประชวร

เปิดใจแพทย์ศิริราช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักแม้ตอนประชวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นักศึกษาแพทย์ โรงพยาบาลศิริราช จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตมวาร (7 วัน) พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า ห้องประทับขณะรักษาอาการที่ชั้น 16 จะเก็บรักษาไว้เพื่อจัดเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ แต่คงต้องปรึกษาหารือและขออนุญาตจากทางสำนักพระราชวังก่อน และตั้งใจที่จะสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย แต่ต้องประสานสำนักพระราชวังเพื่อขออนุญาตเช่นกัน

ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และอดีตหัวหน้าคณะแพทย์ที่ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยว่า เมื่อครั้งถวายการรักษาพระองค์ท่านเมื่อปี 2550 -2554 ทำให้ทราบว่า พระองค์ทรงอดทนต่อการฟื้นฟูร่างกาย ทรงไม่ย่อท้อที่จะฟื้นฟูพระวรกายให้กลับคืนสู่ปกติ โดยช่วงที่มีพระอาการดีขึ้นก็จะทรงจักรยานเพื่อสุขภาพของพระองค์

การที่ประชาชนมาให้กำลังใจพระองค์ท่านในรูปแบบต่างๆ หรือการเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ทรงได้ยินตลอดและทรงมีพระพักตร์แจ่มใสขึ้น พระองค์ท่านทรงรับรู้ตลอดเวลาว่าประชาชนเป็นห่วงพระองค์ท่านมากเพียงใด ดังนั้น ตนจึงเห็นว่ากำลังใจเป็นเรื่องที่ดี ยิ่งในผู้ป่วยทุกคนถือว่าสำคัญที่สุด

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีพระราชกระแสในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และคนไข้ว่า ให้พวกเราอ่อนน้อม ถ่อมตน ทุกคนมีดี อย่าไปดูถูกใคร ซึ่งพระราชกระแสนี้ได้นำมาถ่ายทอดมอบให้แก่คณะแพทย์และชาวศิริราชทุกคน ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ตลอด โดยทุกคนมีดีหมด อย่าไปดูถูก ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน หากทำได้ ไมตรีจิตก็จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ หรือผู้ป่วยก็ตาม และจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย และญาติดีขึ้น เป็นพระราชกระแสที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพวกเราชาวไทยที่จะนำไปใช้ได้

**ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คนขวาสุดในภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook