“คลูเจแนน” เล่าความประทับใจ โครงการในพระราชดำริ

“คลูเจแนน” เล่าความประทับใจ โครงการในพระราชดำริ

“คลูเจแนน” เล่าความประทับใจ โครงการในพระราชดำริ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“คลูเจแนน” เล่าความประทับใจ โครงการในพระราชดำริ นาข้าวขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ

“คลูเจแนน กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์” คลูฟาเรนไฮต์ 93 เผยความประทับใจต่อพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังได้เรียนรู้ โครงการตามแนวพระราชดำริ นาข้าวขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ ที่ตั้งอยู่ใน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน จากได้เดินทางมาทำกิจกรรม “COOL Outing (คลูเอาท์ติ้ง)” ได้สัมผัสถึงจุดเริ่มต้นด้วยการลดการใช้พื้นที่ป่า แสวงหาวิธีปลูกข้าวแบบใหม่ โดยนำวิธีการทำนาขั้นบันไดบนพื้นที่ภูเขา แทนข้าวไร่ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2552

ซึ่งปัจบันจากภูเขาหัวโล้นกลายเป็นความเขียวขจีทั่วทุกด้าน มองลงมาจะเห็นลายเส้นโค้งงดงามตามไหล่เขา ที่ธรรมชาติสร้างมาให้เนิ่นนาน ปัจจุบันความเขียวขจีของนาข้าวขั้นบันไดแซมด้วยพืชไร่ ท่ามกลางต้นไม้และความอลังการของภูเขา เรียงรายกันสลับซับซ้อน งดงามยิ่งนัก ทุกวันนี้พัฒนามาเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวที่ทั้งอากาศดี และมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สุด   

ทั้งนี้ “คลูเจแนน” เสริมอีกว่า ประทับใจมากที่ได้เห็นพระราชกรณียกิจของพ่อหลวง ที่สอนให้ชาวนารู้จักคิด ทำการเกษตร นาขั้นบันได ซึ่งเป็นวิธีที่แก้ไขปัญหาระยะยาว ตรงประเด็น ท่านเป็นพระมหากษัตริย์ ที่สามารถทรงงานได้ทุกด้าน ทั้งงานเกษตรกรรม ดนตรี งานวิทยาศาสตร์ งานกฎหมาย ทุกๆ ด้าน ช่างเป็นพ่อที่ยิ่งใหญ่ เข้าใจถึงความรู้สึก ปัญหาในแต่ละด้าน และช่วยแก้ไข สอนให้ลูกทุกคนทั้งประเทศได้เข้าใจ ปฏิบัติตาม แก้ไขปัญหาด้วยปัญญาตามคำสอนที่พ่อได้เตือน สั่งสอน ให้ลูกๆ ทุกคนตลอด ตั้งแต่จำความได้ จนถึงทุกวันนี้การใช้ชีวิตที่ผ่านมา รู้สึกภูมิใจที่สุด ได้เป็นส่วนหนึ่งในฐานะประชาชนของพ่อคนหนึ่ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ค่ะ”


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook