ประจินยันก.ดิจิตอลฯเร่งมือปราบเว็บหมิ่นฯเต็มที่

ประจินยันก.ดิจิตอลฯเร่งมือปราบเว็บหมิ่นฯเต็มที่

ประจินยันก.ดิจิตอลฯเร่งมือปราบเว็บหมิ่นฯเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อ.ประจิน' ยืนยัน ก.ดิจิตอลฯ เร่งมือดำเนินการปราบเว็บหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำงานตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีการติดตามตรวจสอบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และมีผลต่อความมั่นคง อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ

โดยตรง คือ กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) ที่ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยการใช้อำนาจตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 26/2557 ซึ่งให้ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เดิม) แต่งตั้งบุคคลเป็นคณะทำงานด้านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อตรวจสอบ ระงับ และใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันเกี่ยวเนื่องกับการปลุกระดม ยั่วยุ สร้างความรุนแรง หากเว็บดังกล่าวเข้าข่ายจะสั่งปิดได้ทันที

นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังมีศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ CSOC ภายใต้การกำกับดูแลของกองป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) สำนักงานปลัดกระทรวงดีอี ผนวกการทำงานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ของ สตช. เพื่อคอยติดตาม เฝ้าระวัง ข้อความในสื่อออนไลน์ต่างๆ รวมถึงสื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media) ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook