นายกฯขอปชช.ทำดีน้อมนำพระราชดำรัสมาปฏิบัติพัฒนาปท.

นายกฯขอปชช.ทำดีน้อมนำพระราชดำรัสมาปฏิบัติพัฒนาปท.

นายกฯขอปชช.ทำดีน้อมนำพระราชดำรัสมาปฏิบัติพัฒนาปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายงบประมาณปี 2561 ขอประชาชนทำความดี น้อมนำพระราชดำรัสมาปฏิบัติพัฒนาประเทศ เร่งทำความเข้าใจสังคม-สร้าง ปชต. เข้มแข็ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนา และมอบนโยบายในการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนต้นว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราจะร่วมกันทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยให้ระลึกเสมอว่า พระองค์ท่านไม่ได้ทรงจากไปไหน เพราะพระองค์ท่านจะอยู่กับสิ่งที่ได้ทรงทำไว้ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา และขอให้คนไทยทุกคน น้อมนำพระราชดำรัสและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปปฏิบัติและช่วยพัฒนาประเทศเพื่อให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับร่างกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 12 ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับว่า การบริหารราชการแผ่นดินจะต้องทำแบบประชารัฐ บูรณาการงานต่าง ๆ ร่วมกัน และสำรวจความต้องการตั้งแต่ระดับล่าง ให้สอดคล้องกับงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อรายการ จากรายการ "คืนความสุขให้แก่คนในชาติ" เป็นรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" เพื่อนำเสนอพระราชดำริและพระราชกรณียกิจ ให้ประชาชนได้เรียนรู้และเข้าใจหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การทำงานในวันนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ขึ้นอยู่กับคนไทยทุกคนที่ต้องร่วมมือและเดินไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ต้องบังคับว่าให้เดินไปในทิศทางไหนทางไหน แต่ต้องเอาอนาคตมาเป็นตัวกำหนด ซึ่งประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่าง 2 ทางแยก คือ ทางที่ล้มเหลว และทางที่มีอนาคตรุ่งโรจน์ โดยทุกอย่างขึ้นอยู่ในช่วงเวลานี้

เท่านั้น จึงต้องมาคุยให้มีความชัดเจน เพื่อมีทิศทางเดินหน้าประเทศและทิศทางการเมือง ซึ่งขณะนี้เราเป็นรัฐบาลก็ถือเป็นการเมือง แต่เป็นการเมืองในแบบของเรา ที่ต้องมีประชาธิปไตยแบบของเราโดยไม่ขัดแย้งและสมดุลกับต่างประเทศ และรักษาสิ่งที่ต้องการให้ได้มากที่สุด เพราะเราเป็นประเทศที่มีอิสระเสรี บางครั้งอาจมากเกินไป ซึ่งไม่มีใครผิดถูกเว้นแต่กฎหมายชี้ชัด

อย่างไรก็ตาม จะต้องสร้างความเข้าใจกับสังคมและไม่ขัดแย้งกับประชาธิปไตยโลก แต่จะต้องเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งแบบที่เราต้องการ พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยคิดทำร้ายประชาชน แต่กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ทั้งนี้ การบริหารราชการแผ่นดินที่มี 3 แท่ง อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานให้ทุกรัฐบาล รวมถึงรัฐบาลนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook