ไต้ฝุ่นไหหม่าซัดฟิลิปปินส์ดับ12คนพื้นที่เสียหายยับ

ไต้ฝุ่นไหหม่าซัดฟิลิปปินส์ดับ12คนพื้นที่เสียหายยับ

ไต้ฝุ่นไหหม่าซัดฟิลิปปินส์ดับ12คนพื้นที่เสียหายยับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไต้ฝุ่นไหหม่าถล่ม ชาวฟิลิปปินส์คร่าชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายยับ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน จากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า สำนักงานบริหารจัดการและป้องกันภัยสาธารณะของฟิลิปปินส์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลรุนแรงของซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไหหม่า" ที่ขึ้นฝั่งบนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมกระโชกใกล้ศูนย์กลางสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่าเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 คน พื้นที่การเกษตร 50,000 - 60,000 เฮกเตอร์ ได้รับความเสียหายเฉพาะในจังหวัดคากายัน นอกจากนี้ ยังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง และน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้าง

ด้าน ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงปักกิ่ง อย่างเป็นทางการ กล่าวด้วยความเป็นห่วงว่า ตนสวดภาวนาให้ฟิลิปปินส์ อย่าได้รับความเสียหายร้ายแรงเหมือนกับที่เคยประสบภัยพายุเหมือนที่ผ่านมา แต่ทางการก็พร้อมรับมือสำหรับความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะมีชายชาวฟิลิปปินส์ วัย 60 ปี คนหนึ่ง กล่าวกับ นักข่าวเอพี ว่า เขาอยู่มาจนถึงอายุ 60 แล้ว ยังไม่เคยเห็นพายุที่รุนแรงเท่านี้มาก่อนเลย

ส่วน เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบสาธารณูปโภคและพืชผลทางการเกษตร แต่ยืนยันว่าพื้นที่การเกษตรหลายพันเฮกเตอร์ ในจังหวัดทางตอนเหนือ ถูกลมพายุซัดราบเป็นหน้ากลอง

ขณะที่จุดหมายต่อไปของซูเปอร์ไต้ฝุ่นไหหม่า คือ เกาะฮ่องกง ซึ่งทางการเตรียมรับมือด้วยการปิดสถานที่ราชการ และระงับให้บริการเที่ยวบิน ขบวนรถไฟ และเรือข้ามฟากสายสำคัญเป็นการชั่วคราวแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook