มติกวช.เดินหน้าจัดกิจกรรมเทศกาลตามประเพณี

มติกวช.เดินหน้าจัดกิจกรรมเทศกาลตามประเพณี

มติกวช.เดินหน้าจัดกิจกรรมเทศกาลตามประเพณี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กวช.เห็นสมควรจัดกิจกรรมเทศกาลตามประเพณีดั้งเดิม แนะควรยกเว้นจัดคอนเสิร์ต - พิจารณาตามความเหมาะสม

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ว่า ตามประกาศสำนักพระราชวัง และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในการจัดกิจกรรมเทศกาลประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ที่เหมาะสมในช่วงงานพระราชพิธีพระบรมศพ โดยที่ประชุมเห็นว่า เห็นสมควรให้จัดตามประเพณีดั้งเดิมที่เคยสืบทอดกันมา เช่น ประเพณีลอยกระทงให้จัดทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม ตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่นได้ ยกเว้นการประกวดนางนพมาศ และการจัดคอนเสิร์ตส่วนการเฉลิมฉลองต่างๆ ให้พิจารณาตามเหมาะสม

ส่วนเทศกาลกฐินให้ลดเฉพาะส่วนที่เป็นมหรสพ หรือความบันเทิง แต่ยังสามารถจัดงานตามประเพณีได้รวมถึงประเพณีอื่นๆ เช่น คริสต์มาส วันปีใหม่ ตรุษจีน และประเพณีสงกรานต์ ขอให้เน้นการดำเนินการตามประเพณีท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม การจัดงานรื่นเริงดำเนินการได้ แต่ควรมีความเหมาะสม แต่ให้ยกเว้นการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ สำหรับการแต่งกายในประเพณีให้แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับกิจกรรมประเพณีนั้นๆ แต่ให้มีสัญลักษณ์ไว้อาลัย เช่น การติดโบว์สีดำ ขณะที่สถานประกอบการ สถานบันเทิง สามารถเปิดดำเนินการได้ตามความเหมาะสม และบริบทของสถานที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook