วธ.ออกแบบจัดสร้างพระเมรุใกล้เสร็จสมบูรณ์

วธ.ออกแบบจัดสร้างพระเมรุใกล้เสร็จสมบูรณ์

วธ.ออกแบบจัดสร้างพระเมรุใกล้เสร็จสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงวัฒนธรรม ออกแบบจัดสร้างพระเมรุ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) และได้รายงานการดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ได้ดำเนินการแล้ว คือ การมอบหมายให้กรมศิลปากร ดูแลรับผิดชอบในเรื่องรูปแบบพิธีการและการจัดสร้างพระเมรุ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการออกแบบเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงบางจุดที่ต้องแก้ไขอยู่เพียงเล็กน้อย โดยขอรับพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ที่ปรึกษาคณะกรรมการการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และงานด้านจดหมายเหตุพระราชพิธี ก็จะสามารถดำเนินการต่อได้

โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุให้สมพระเกียรติและยิ่งใหญ่ตามหลักประเพณี และทางกระทวงวัฒนธรรม จะมีการจัดพิมพ์หนังสือเล่มเล็ก หรือ pocket book ที่ได้เรียบเรียงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 1 ล้านเล่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนบริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดทำ และให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบก่อนอีกครั้งก่อนจะแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ยังได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการแจ้งข้อมูลข่าวสารประกาศ คำแถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง และสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ ตลอด 24 ชั่วโมง

และในวันที่ 28 ตุลาคม นี้ เวลา 15.30 น. จะมีการเปิดนิทรรศการ "ธ ทรงสถิตในดวงใจไทยทุกคน" ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร โดยได้รวบรวมภาพถ่ายเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ กว่า 1,500 ภาพ มาจัดนิทรรศการ โดยจะเปิดให้เข้าชมทุกวันจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook