"ท่านมุ้ย" แทบไม่เชื่อ ปชช.แห่ร้องเพลงสรรเสริญฯ ดังก้องสนามหลวง

"ท่านมุ้ย" แทบไม่เชื่อ ปชช.แห่ร้องเพลงสรรเสริญฯ ดังก้องสนามหลวง

"ท่านมุ้ย" แทบไม่เชื่อ ปชช.แห่ร้องเพลงสรรเสริญฯ ดังก้องสนามหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มต้นขึ้นแล้ว สำหรับกิจกรรมเชิญชวนประชาชนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อน้อมรำลึกและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ท้องสนามหลวง โดยมีกลุ่มคนจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมเป็นจำนวนมาก เนื่องแน่นไปทั่วพื้นที่ ท่านมุ้ย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการบันทึกภาพกิจกรรมครั้งนี้ ได้เปิดเผยว่า....

"วันที่พระองค์ท่านสวรรคต ผมก็มีความคิดจริงๆ แล้วในโรงภาพยนตร์มีเพลงสรรเสริญพระบารมี แต่ว่าเพลงสรรเสริญพระบารมีจะเปลี่ยนแผ่นดิน ผมว่าโอกาสที่เราจะฟังเพลงสรรเสริญพระบารมีของรัชกาลที่ 9 มีอยู่ช่วงสุดท้ายคืออีกไม่กี่วันนี้เองนะครับ ผมก็เลยมีความคิดว่าเป็นไปได้ไหมที่เราจะให้ประชาชนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน"

"ตอนแรกเรากะว่าจะมีเครื่องดนตรี 2-3 ชิ้น และคนสัก 1000 คน ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมีเครื่องดนตรีถึง 400 ชิ้น และคนร้องเพลงอีก 200 คน และก็ไม่คิดด้วยว่าจะมีประชาชนมารวมตัวกันมากขนาดนี้นะครับ ต้องขอบอกก่อนว่าที่เขามากันด้วยใจจริงๆ ไม่มีการเกณฑ์คนมาหรือบังคับให้เขามากัน ทุกๆ คนยืนตากแดดกันตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึงตอนนี้"

"โดยเพลงนี้จะเป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีที่ทุกคนร้องพร้อมกัน และอาจจะเป็นการทำลายสถิติโลกที่มีคนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีมากเป็นประวัติศาสตร์ ไม่มีพรรคการเมือง ไม่มีค่าย ดารามาช่วยกันคนละไม้คนละมือโดยที่เราไม่ได้ไปบังคับเขา ทุกๆ คนมากันด้วยใจจริงๆ ไม่มีใครคิดเงิน รวมทั้งผู้สร้างหนังเกือบ 1000 คน ที่เดินทางมาช่วยกัน"

เราวัดจำนวนคนจากอะไร?
"เรากะเกณฑ์โดยการใช้โดรนถ่ายภาพ และก็กะด้วยสายตาซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ ส่วนเรื่องอุปกรณ์การถ่ายทำทุกคนก็เอามาช่วยเหลือกันโดยที่ไม่มีใครคิดเงิน แต่ผมก็ไม่ทราบนะครับว่ามีใครมาช่วยบ้างเพราะไม่ได้มีใครมาบอกรายละเอียดเหมือนกัน"

สำหรับวีดีโอตัวนี้จะออกอากาศเมื่อไหร่?
"กำหนดไว้ว่าจะเป็นอาทิตย์หน้าครับ แต่ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าจะเป็นวันที่เท่าไหร่"

มาถึงวันนี้ท่านมุ้ยเห็นคนไทยเดินทาวมาร่วมงานเยอะแยะมากมายตัวเราเองรู้สึกยังไงบ้าง?
"ผมรู้สึกไม่เชื่อเลยว่าจะมีวันนี้ จะมีคนมาได้มากมายขนาดนี้ และเราจะถ่ายกันไปเรื่อยๆ จนถึงตอนเย็นเลยครับ เพราะช่วงเย็นเราจะให้ทุกคนจุดเทียนเหมือนกับเป็นดวงตาล้านดวง และให้เห็นว่าทั้งหมดนี้คือประชาชน"

การเตรียมงานวันนี้มีความยากง่ายยังไงบ้าง?
"ไม่ยากเลยครับ เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดจนผมเองก็ไม่อยากจะเชื่อว่าจะมีคนมาช่วยกันมากมายขนาดนี้ ทุกคนทุกค่ายช่วยกันไม่มีการแบ่งแยก (น้ำตาคลอ)"

อะไรคือสิ่งที่จุดประกายให้เราเกิดแนวคิดครั้งนี้?
"(เสียงสั่น) แนวความคิดคือเราต้องการให้ประชาชนช่วยกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายให้กับในหลวง และก็วันนี้ผมเองก็ได้ลูกสาวมาช่วยกันทำงานด้วย"

เห็นว่าการถ่ายทำวีดีโอครั้งนี้ใช้อุปกรณ์และเทคนิคพิเศษเข้ามาช่วยเสริมด้วย?
"ครับผม คือคุณไม่มีทางสามารถถ่ายประชาชนทั้งหมดได้ แต่เราก็ได้มีการขออนุญาตในการใช้โดรนด้วย"

กำหนดการตลอดทั้งวันนี้จะมีอะไรบ้าง?
"เดี๋ยวพอเสร็จจากการซ้อมช่วงเช้าก็จะเริ่มถ่ายทำกันทันทีเลยครับ ซึ่งในส่วนของประชาชนก็อาจจะต้องให้ความร่วมมือด้านการขับร้องบทเพลงสรรเสริญพระบารมี"

ความยาวอยู่ที่เท่าไร?
"เท่ากับบทเพลงหนึ่งบทเพลงครับ"

มีการบันทึกเสียงในสตูดิโอไหม?
"ไม่มีครับทุกอย่างสดหมด เรามีเครื่องบันทึกเสียงไมโครโฟนทั้งหมดตรงนี้ 25ตัว แล้วมีมิกเซอร์เหมือนกันคอนเสิร์ตเลย ทุกอย่างสดหมด ตอนนี้ทุกคนกำลังซ้อมกันอยู่"

ในส่วนของมุมกล้องเป็นอย่างไรบ้าง?
"เราต้องการแม็กซิมั่มของประชาชน ไม่ได้เจาะเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ถ่ายไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี ประชาชน เราต้องการภาพมุมกว้าง"

ทำไมเลือกโลเคชั่นที่นี้ และความท้าทายคืออะไร?
"ผมไม่ต้องการจะสื่ออะไร ต้องการให้ประชาชน มาร่วมร้องเพลง สำหรับความยากในการทำงานผมเองไม่รู้เหมือนกัน มันเป็นอะไรที่ยากมากๆเลย มุมกล้องโน้น มุมกล้องนี้ แดดร้อน"

มีอะไรอยากจะพูดกับประชาชน?
"ต้องขอบคุณทุกๆคนที่ร่วมใจกันมา ร่วมใจร่วมแรงกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี หวังว่า พอออกไปฉายในโรงภาพยนตร์แล้ว ทุกคนคงจะยืนถวายความเคารพ เพราะครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้ทำงานถวายในหลวง"

ใช้งบประมาณเท่าไร?
"ไม่ได้เสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว ทุกคนร่วมใจกันมาเอง ผมเองก็ไม่ได้ขอความสนับสนุนจากภาครัฐเลย ไม่เคยขอสปอนเซอร์จากใคร ตรงนี้คืองานของประชาชนทุกคน ดาราศิลปินจากแต่ละค่าย สื่อจากทุกสำนักพร้อมใจกันมาโดยไม่แบ่งช่องแบ่งค่าย"

กำหนดการวันนี้วางแผนจบกี่โมง?
"ก็ตามนั้นเลยครับ ตอนเย็นจุดเทียนแปปเดียวแล้วกลับบ้านได้เลย"

ระยะเวลาในการฉายนานแค่ไหน?
"เริ่มฉายอาทิตย์หน้า จนกว่าจะเปลี่ยนแผ่นดิน"

คุณพลอยไพลิน เจนเซ่น จะขึ้นร้องเพลงทั้งสองรอบเลยไหม?
"ขึ้นอยู่กับประชาชนครับ อาจารย์สมเถาพาร้องสิบรอบ ผมก็ถ่ายสิบรอบ"

ในเวอร์ชั่นนี้จะได้เห็นภาพพระราชกรณียกิจที่เราไม่เคยเห็นไหม?
"น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะในหลายพระราชกรณียกิจคนไทยไม่เห็นมาก่อน ตัดอย่างนี้ดีกว่า ตัดไปคงร้องไห้ไป"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "ท่านมุ้ย" แทบไม่เชื่อ ปชช.แห่ร้องเพลงสรรเสริญฯ ดังก้องสนามหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook