คุณหญิงแมงมุม เผยเบื้องหลังการถ่ายทำเพลงสรรเสริญพระบารมี ทุกคนมาด้วยใจ

คุณหญิงแมงมุม เผยเบื้องหลังการถ่ายทำเพลงสรรเสริญพระบารมี ทุกคนมาด้วยใจ

คุณหญิงแมงมุม เผยเบื้องหลังการถ่ายทำเพลงสรรเสริญพระบารมี ทุกคนมาด้วยใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นหนึ่งในทีมงาน สำหรับ "ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล" หรือ คุณหญิงแมงมุม ธิดาของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ ท่านมุ้ย ซึ่งดูแลงานด้านโปรดัคชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์และวิดีทัศน์ เก็บภาพประชาชนร่วมร้องเพลง ‘สรรเสริญพระบารมี' ที่บริเวณหน้าพระลาน กำแพงพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง เพื่อนำไปฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ รวมถึงสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ให้สัมภาษณ์ ว่า

ในส่วนของคุณพลอยไพลิน จะมาร่วมร้องกี่รอบ? "แมงมุมไม่แน่ใจ เพราะเป็นส่วนของ อ.สมเถา สุจริตกุล แต่ได้รับแจ้งมาว่าคุณพลอยจะมา แต่ว่าเราคอนเฟิร์มไม่ได้ ท่านมาเป็นการส่วนพระองค์ เมื่อวานไม่ได้มีซ้อมที่นี่นะคะ แค่มีการเตรียมตั้งไฟ เตรียมสถานที่"

เมื่อคืนมีภาพที่คุณพลอยไพลินมาซ้อม? "อันนั้นไม่ทราบค่ะ ไม่ใช่ทีมของแมงมุม"

จะเริ่มประมาณกี่โมง? "อีกประมาณ 15 นาที (ประมาณ 12.00 น.) เพราะว่าตอนนี้การสื่อสารใช้ไม่ค่อยได้ เราก็ต้องใช้การกำหนดเวลา 12.45 น. กล้องทุกตัวประจำจุด กล้องทุกตัวเริ่ม"

เป็นการถ่ายแบบร้องรอบเดียวจบหรือเปล่า? "ถ้าเกิดพูดเป็นเวลา เรียกว่าถ่ายตั้งแต่ 13.00-14.00 น. มีทั้งหมด 3 รอบ 13.00-14.00 น. 1 รอบ, 14.00-15.00 น. 1 รอบ และ 16.00-17.00 น. และไปอีกทีคือรอบ 22.00-23.00 น. ตอนกลางคืนไม่มีวงออเคสตร้า เราโฟกัสแค่ประชาชนอย่างเดียว มีการจุดเทียนและความรู้สึกที่ประชาชนมีต่อในหลวงของเรา ที่ให้มีการจุดเทียนเพราะมันมีเรื่องของภาพ เราไม่อยากจัดไฟ เราพยายามทำอะไรให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุด จริงที่สุด"

ในช่วง 22.00 น. จะมีการร้องทั้งหมดกี่ครั้ง? "รอบเดียว แต่กล้องเรามีทั้งหมด 50 ตัว เราก็จะพยายามเก็บให้ได้มากที่สุด"

เท่าที่เห็นประชาชนที่มาในวันนี้เรียกว่าเหนือความคาดหมายไหม? "ตอนที่เริ่มจัดเราก็ไม่ทราบว่าคนจะมาเท่าไหร่ แต่เราก็คิดว่าประชาชนอยากที่จะมาอยู่ตรงนี้ อยากเป็นส่วนหนึ่งที่เราทุกคนได้ทำถวาย ภาพที่เราเห็นตอนซ้อมทุกคนร้องจากใจ เหมือนที่ทุกคนมาด้วยใจ จะร้อนไหน ให้ทำอะไรเขาก็ให้ความร่วมมือ 100% เราอยากให้ทุกคนเท่าเทียมกันจึงไม่มีการแบ่งโซน เพราะฉะนั้นคนที่มารอตั้งแต่เมื่อคืนเขาก็จะได้อยู่หน้าที่สุด"

อยากพูดอะไรกับคนที่มารอเต็มท้องสนามหลวง? "อยากขอบคุณทีมงาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งรัฐและเอกชน อาสาสมัคร ที่อดทนและทำทุกอย่างเพื่อให้งานชิ้นนี้มันเสร็จ ทุกคนใจเย็นไม่มีบ่น ตั้งแต่ทำงานมานี่เป็นครั้งแรกที่ไม่มีใครร้องว่าเหนื่อย ไม่มีใครทะเลาะกันเลย ประชาชนทุกคนก็มีความสุขที่ได้มาร่วม อยากให้ประชาชนเข้ามาร่วมกันมากกว่านี้ แต่สถานที่มีจำกัดจริงๆ ขอโทษด้วยที่ไม่สามารถให้เข้ามาได้"

จะสามารถดูที่ไหนได้บ้าง? "ดูได้จากในทีวีทุกช่อง และโรงหนังทุกโรงในประเทศไทย หวังว่าอาทิตย์หน้าคงจะได้ชม"

ทราบหรือเปล่าว่ามีกินเนสส์ บุ๊คมาเก็บสถิติว่ามีคนร้องเพลงประสานเสียงมากที่สุดในโลก? "ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ส่วนตัวดูแต่โปรดัคชั่นอย่างเดียว กล้องบอกไม่ได้ว่าใช้กี่ตัวเพราะมีอาสาสมัครมาเพิ่ม ก็คงไม่ต่ำกว่า 60 ตัว เครน 2 ตัว งานนี้ไม่มีค่าจ้างใดๆ เลย ทุกคนทำด้วยใจ ทีมงานตอนนี้ 1,300 ชีวิต ไม่รวมภาพนิ่งและทีมอาหาร ไม่รวมทีมอาสาสมัคร ไม่รวมทีมซาวด์ เวที 27*28 เมตร"

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ คุณหญิงแมงมุม เผยเบื้องหลังการถ่ายทำเพลงสรรเสริญพระบารมี ทุกคนมาด้วยใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook