สมเด็จพระเทพฯ ให้บัณฑิตจุฬาฯในวันไฟดับ ปี 2528 เข้าเฝ้า

สมเด็จพระเทพฯ ให้บัณฑิตจุฬาฯในวันไฟดับ ปี 2528 เข้าเฝ้า

สมเด็จพระเทพฯ ให้บัณฑิตจุฬาฯในวันไฟดับ ปี 2528 เข้าเฝ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Trachoo Kanchanasatitya ของนายตราชู กาญจนสถิตย์ โพสต์เรื่องเล่าประทับใจที่สุดในชีวิต เหตุการณ์เมื่อวันพระราชทานปริญญาบัตรจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ปี พ.ศ.2528 พระองค์ท่านเรียกไปรับพระราชทานปริญญาบัตรใหม่ เพราะไฟดับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เรื่องเล่าจากบัณฑิต เมื่อไฟดับขณะรับพระราชทานปริญญาบัตร

ล่าสุด (22 ต.ค.) เฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu ของศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ให้ 6 บัณฑิตที่อยู่ในเหตุการณ์ไฟดับขณะรับพระราชทานปริญญาเมื่อปี พ.ศ.2528 เข้าเฝ้าฯ พร้อมทรงซักถามเหตุการณ์และรวมถ่ายภาพหมู่ โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

"เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนพุทธศักราช 2528 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในคราวนั้นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เวลาบ่าย ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา จากคณะวิทยาศาสตร์อยู่นั้น ได้เกิดข้อขัดข้องขึ้นในระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงและส่งผลกระทบถึงหอประชุมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย เป็นเหตุให้ไฟฟ้าในหอประชุมดับลงและระบบไฟฟ้าฉุกเฉินได้เริ่มทำงาน ทำให้พิธีการต่างๆดำเนินต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงักแต่ไม่สามารถถ่ายภาพบัณฑิตรับพระราชทานปริญญาบัตรได้เนื่องจากกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ บัณฑิตจำนวนแปดคน รับพระราชทานปริญญาบัตรโดยรู้แก่ใจว่าจะไม่ได้มีภาพที่ระลึกนาทีสำคัญในชีวิตของตนเองอย่างเพื่อนบัณฑิตอีกหลายร้อยหลายพัน แต่หลังจากนั้นไม่นานไฟฟ้าก็กลับสว่างขึ้นเป็นปกติ ทั้งแปดคนก็ได้แต่เพียงนึกน้อยใจในจังหวะชีวิตที่เหตุนี้มาเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน

เมื่อกลับไปประจำที่นั่งได้แล้วสักระยะหนึ่ง มีอาจารย์ไปแจ้งให้ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาให้ตามบัณฑิตจำนวนดังกล่าวขึ้นรับพระราชทานปริญญาบัตรอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะได้มีโอกาสมีรูปเป็นที่ระลึก โดยทางมหาวิทยาลัยจัดให้ไปต่อแถวบัณฑิตคณะเศรษฐศาสตร์ ทุกอย่างก็เป็นไปโดยเรียบร้อยสมดังพระราชกระแส

บัณฑิตทั้งแปดคนต่างมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ บัณฑิตจำนวนนี้ หนึ่งคนเสียชีวิตแล้ว อีกคนหนึ่งไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ยังคงมีบัณฑิตอีกหกคนที่ยังทำงานและยังอยู่ในประเทศไทย

เมื่อสักสามสี่วันมานี้ผมสามารถติดต่อบัณฑิตท่านหนึ่งในจำนวนนี้ได้ และได้ประสานแจ้งว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอเชิญทุกท่านมาเฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสที่ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา เป็นรุ่นสุดท้ายในรัชกาลที่เก้า เพื่อกราบบังคมทูลแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาที่เคยได้รับพระราชทาน

การเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทบ่ายวันนี้ เป็นไปอย่างเรียบง่ายแต่ประทับใจทุกคนที่อยู่ในที่นั้น ได้ทรงซักถามเหตุการณ์และทรงถ่ายภาพรวมหมู่บัณฑิตทั้งหกคน พร้อมทั้งอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ซึ่งเป็นผู้อ่านรายนามบัณฑิตวิทยาศาสตร์เมื่อขึ้นรับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นครั้งที่สอง ไว้ด้วยพระองค์เอง

นี้เป็นเพียงเรื่องหนึ่งน้อยนิดเดียวในพระมหากรุณาธิคุณมหาศาลที่ได้พระราชทานให้กับคนไทย มาตลอดระยะเวลา 70 กว่าปีในรัชกาล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook