สธ.สรุปการช่วยเหลือปชช.กิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

สธ.สรุปการช่วยเหลือปชช.กิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

สธ.สรุปการช่วยเหลือปชช.กิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. สรุปผลการชาวยเหลือ ปชช. ในวันจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี วานนี้ ที่สนามหลวง

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการดูแลสุขภาพประชาชนที่เข้าร่วมพระราชพิธีสักการะพระบรมศพ รวมทั้งการรวมตัวเพื่อทำกิจกรรม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้บูรณาการทำงานร่วมกับ ภาคีเครือข่าย สุขภาพจากภาครัฐ เอกชน และองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์

โดยเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2559 มีกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมถึงประมาณ 170,000 คน นั้น รัฐบาลโดยศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ได้จัดหน่วยแพทย์ภาคสนามจากหน่วยงานต่าง ๆ 47 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ ประมาณ 500 คน จากหน่วยแพทย์พระราชทานในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร กระทรวงกลาโหม สังกัดโรงเรียนแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรุงเทพมหานคร แพทยสภา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน องค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ สำนักบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นต้น เพื่อให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วยทั่วไป เจ็บป่วยฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ พร้อมทีมเยียวยาทางด้านจิตใจ

จากรายงานของศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ผลการดำเนินงานเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2559 ให้การดูแลประชาชน 34,575 คน เป็นการปฐมพยาบาลแจกยาดมแอมโมเนีย ทำแผล วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ขอรับยา 31,632 คน เจ็บป่วยด้วยอาการเป็นลม ตะคริว อุบัติเหตุเล็กน้อย 1,302 คน วิงเวียน ปวดศีรษะ ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลังปวดขา ผื่นคัน อ่อนเพลีย 1,317 คน ส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาล 52 คน ด้วยอาการไข้สูง อุบัติเหตุ ปวดท้อง อาเจียน หน้ามืด แน่นหน้าอก สำหรับการให้บริการปฐมพยาบาลด้านจิตใจ โดยทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤติ (MCATT) ให้กับผู้ปฏิกิริยาโศกเศร้า เครียด ได้ให้คำปรึกษา สนับสนุนทางจิตใจ รักษาด้วยยา 272 คน ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น

เนื่องจากช่วงนี้อาจมีฝนตกบริเวณท้องสนามหลวง โดยรอบพระบรมมหาราชวัง โดยนายกรัฐมนตรี ได้มีความเป็นห่วงสุขภาพอนามัยพี่น้องประชาชนจึงขอให้ประชาชน ได้มีการเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เช่น ร่ม เสื้อกันฝน ยารักษาโรค หมั่นดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้แข็งแรง เน้นการรับประทานที่ปรุงสุกใหม่และสะอาด โดยหากมีอาการเจ็บป่วยให้รีบไปพบแพทย์ หรือรับบริการจากหน่วยแพทย์สนามและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริเวณที่จัดกิจกรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook