ร้านถ่ายรูปโคราชอัดรูปในหลวงครั้งเสด็จเยือน

ร้านถ่ายรูปโคราชอัดรูปในหลวงครั้งเสด็จเยือน

ร้านถ่ายรูปโคราชอัดรูปในหลวงครั้งเสด็จเยือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านถ่ายรูปโคราช อัดรูปภาพในหลวง เมื่อครั้งเสด็จเยือนกว่า 200 ภาพ เผย ปราสาทหินพิมายสวยงาม เพราะพระราชดำริ

ที่ร้านถ่ายรูปพรศิลป์ ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้มีการนำภาพประวัติศาสตร์มาใส่กรอบติดไว้ภายในร้านกว่า 200 ภาพ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ชม โดยภาพเหล่านี้เป็นภาพเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จมาเยือน อ.พิมาย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2498

ด้าน นายคงภพ พัฒนพีระเดช อายุ 78 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ภาพเหล่านี้ตนเริ่มนำมาใส่กรอบติดไว้นานกว่า 30 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นภาพที่หาชมยากมาก ซึ่งวันที่ทั้งสองพระองค์เสด็จมาเยือน อ.พิมาย นั้น ตนมีอายุเพียง 16 ปี โดยได้มานั่งรับเสด็จปะปนอยู่กับประชาชนนับพัน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพิมาย ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินมา ซึ่งชาวอำเภอพิมายทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมากที่สุดในชีวิต เนื่องจากอำเภอพิมายเป็นอำเภอเล็กๆ ตั้งอยู่ในชนบทห่างไกลความเจริญ ไม่คิดว่าพระองค์จะเสด็จมาเยือน โดยทั้งสองพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปหลายที่ เช่น ปราสาทหินพิมาย อุทยานไทรงาม และศูนย์พันธุ์ข้าว ซึ่งภายหลังจากที่ทรงเสด็จมาเยือนและได้ทรงเห็นความชำรุดทรุดโทรมของปราสาทหินพิมายแล้ว หลังจากนั้นอีก 7 ปีต่อมา ในปี 2505 ก็ได้มีการบูรณะปราสาทหินพิมายครั้งใหญ่ จนกระทั่งบูรณะเสร็จเป็นปราสาทหินพิมายที่มีความสวยงามในปัจจุบัน ดังนั้น จึงถือว่าพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาว อ.พิมาย อย่างหาที่สุดมิได้ จนถึงทุกวันนี้

นายคงภพ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าการเสด็จสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 ครั้งนี้ จะเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ แต่ตนเชื่อว่าพระองค์จะยังคงอยู่ในใจของชาวไทยทุกคนตลอดไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook