ศตส.ถกแผนรองรับปชช.28ตค.เพิ่มรถเรือ-เข้มมิจฉาชีพ

ศตส.ถกแผนรองรับปชช.28ตค.เพิ่มรถเรือ-เข้มมิจฉาชีพ

ศตส.ถกแผนรองรับปชช.28ตค.เพิ่มรถเรือ-เข้มมิจฉาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุวพันธุ์' เผย ศตส. เตรียมประชุมแผนรองรับประชาชนกราบพระบรมศพ 28 ต.ค. พร้อมเพิ่มบริการรถ เรือ - เข้มป้องกันมิจฉาชีพ เตรียมเสริมอาสากู้ชีพดูแลของการแพทย์ฉุกเฉินอากาศร้อนทำเป็นลมได้ง่าย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ศตส. และทุกฝ่ายกำลังวางแผนการปฏิบัติสำหรับ วันที่ 28 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนมาจำนวนมากทุกวัน โดยมีการประชุมร่วมกับสำนักพระราชวังในวันนี้ นอกจากนี้ ในวันที่ 26 ต.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ศตส. จะประชุมพิจารณาแผนและความพร้อม สำหรับการดูแลประชาชนจากต่างจังหวัด นอกจากระบบให้การดูแลและบริหารจัดการตามปกติที่จะทำต่อไป กระทรวงมหาดไทยและจังหวัดได้จัดระบบนำประชาชนเข้ามาอีกทางหนึ่งเพื่อให้โอกาสผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตัวเอง สามารถเดินทางมาได้ 


ทั้งนี้ จากการปฏิบัติเพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ศตส. กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) กองอำนวยการร่วมกรุงเทพมหานคร (กอร.กทม.) และผู้แทนทุกหน่วยงาน ได้ปรับการปฏิบัติหลายส่วนให้มีความเหมาะสมมากขึ้น อาทิ การเดินทางทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพิ่มบริการรถรับ-ส่งจากจุดจอดรถ 8 แห่ง รวมถึงกรมเจ้าท่า กองทัพเรือ และตำรวจน้ำเพิ่มเรือบริการ เนื่องจากการเดินทางโดยเรือมีความสะดวกมากกว่า ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยปรับการจราจรตามแผนในแต่ละช่วงเวลา จัดระเบียบการนำสิ่งของเข้ามาส่งในพื้นที่ชั้นใน การระบายประชาชนจำนวนมากออกจากพื้นที่ในเวลาเดียวกัน การให้สายตรวจดูแลความปลอดภัย ดำเนินการต่อกลุ่มมิจฉาชีพ


นอกจากนี้ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ด้านการแพทย์ทุกส่วนได้มีการบูรณาการในเรื่องการเข้าถึงพื้นที่การรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน ทั้งการส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยายาลศิริราช วชิรพยาบาล หรือโรงพยาบาลอื่น ๆ ทั้งนี้ ทางแพทย์ยังห่วงเรื่องอากาศร้อน ที่จะทำให้เป็นลมได้ง่าย และบางคนมีโรคหัวใจ จึงได้เสริมอาสากู้ชีพของการแพทย์ฉุกเฉินเป็นชุดเดินเท้าเข้าตามพื้นที่ด้วย ส่วนเรื่องอาหารและเครื่องดื่มมีส่วนที่ทรงพระราชทานให้ประชาชน และมีมูลนิธิต่าง ๆ ช่วยทำโรงครัวมากกว่า 22 ราย รวมถึงจากทุกกระทรวงที่จัดเสริม และประชาชนที่นำมาให้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการรักษาความสะอาดและเก็บขยะ มีนิสิต นักศึกษา และนักเรียน จิตอาสาจากทุกสถาบันมาช่วยจำนวนมาก ทั้งนี้ สำหรับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถวายสักการะและแสดงความอาลัยนั้น มีความรวดเร็วและเป็นระบบขึ้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วมีประชาชนเข้าไป วันละประมาณ 31,000 คน โดยมี กอร.รส. ดูแลการปฏิบัติในภาพรวม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook