เลขาฯperMASร้องUNทำให้สันติภาพปาตานีมั่นคง

เลขาฯperMASร้องUNทำให้สันติภาพปาตานีมั่นคง

เลขาฯperMASร้องUNทำให้สันติภาพปาตานีมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ perMAS ยื่น UN ร้องให้มีส่วนร่วมเพื่อให้กระบวนการสันติภาพปาตานีมั่นคงและยั่งยืนมากขึ้น - ขอรัฐบาลไทยระมัดระวังการใช้อำนาจ

นายอัสมาดี บือเฮง เลขาธิการ perMAS สหพันธ์นิสิตนักศึกษา พร้อมตัวแทนเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาติ (UN) โดยระบุว่า วันนี้ตั้งใจมายื่นหนังสือให้กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ เพื่อให้ส่งถึงเลขาธิการ UN เนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน หลังจากมีการปิดล้อม ตรวจค้น และควบคุมตัวเยาวชนปาตานีที่ศึกษาและทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งการปิดล้อม ตรวจค้นและควบคุมตัวดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้กรอบอำนาจ นิติรัฐ นิติธรรม ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวยิ่งส่งผลต่อกระบวนการสันติภาพปาตานี และการยื่นหนังสือในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ UN เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้กระบวนการสันติภาพปาตานีมั่นคงและยั่งยืนมากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยขอให้ระมัดระวังการใช้อำนาจในช่วงเปราะบางทางการเมืองด้วย

ทั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่ามีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมมาบางส่วน ซึ่งมีทั้งหมด 103 คนที่ถูกควบคุมตัว แต่เท่าที่มีรายชื่อมี 44 คน และเท่าที่ชัดเจน ขณะนี้ถูกควบคุมตัว 5 คน ซึ่ง 5 คน ได้ส่งกลับปัตตานีแล้ว และก่อนหน้านี้อยู่ที่คลองเปรมและโรงพักด้วย ขณะที่หลายคนยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook