ครูบาออ เกจิดังอายุ 101 ปี นั่งสมาธิละสังขารอย่างสงบ

ชาวบ้านศรัทธา ครูบาออ เกจิดังอายุ 101 ปี นั่งสมาธิละสังขารอย่างสงบ

ชาวบ้านศรัทธา ครูบาออ เกจิดังอายุ 101 ปี นั่งสมาธิละสังขารอย่างสงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้ามืดวันนี้ ( 24 ต.ค.) หลวงปู่ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ เกจิชื่อดังของภาคเหนือ เจ้าสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้นั่งสมาธิละสังขารด้วยอาการสงบ สิริอายุ 101 ปี

โดยคณะกรรมการวัดเล่าว่าหลังจากที่หลวงปู่ตื่นมาทำวัตรเช้าตอนเช้ามืดด้วยการ นั่งสมาธิ ปรากฏว่าหลวงปู่ได้ละสังขารในท่านั่งสมาธิในเวลา 04.05 น. เป็นที่อัศจรรย์ของบรรดาคณะกรรมการวัดและลูกศิษย์ หลังจากนั้นลูกศิษย์ได้นำร่างของหลวงปู่ไปยังโรงพยาบาลฝาง เพื่อหาสาเหตุของการมรณภาพ ก่อนจะนำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเด่นชัย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

สำหรับหลวงปู่ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ ถือเป็นครูบาเชื้อสายไทยใหญ่ที่ร่ำลือกันว่ามากด้วยวิชาขมังเวทย์ เป็นที่เคารพศรัทธาจากประชาชนชาวไทยใหญ่ในรัฐฉานเป็นอย่างมาก โดยเมื่ออายุ 20 ปี ขณะที่ครูบาออยังเป็นทหารไทยใหญ่ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ได้นำทหารเข้ารบชนะข้าศึก หลายครั้งโดยไม่เสียกำลังแม้แต่นายเดียว ทหารไทยใหญ่ที่เข้ารบกับพม่าทั้งกองร้อย ไม่เคยพ่ายแพ้ เพราะครูบาออ หรือ นายออ ในขณะนั้น ได้ทำน้ำมนต์และสักกระหม่อมให้เพื่อนทหารสู้กับศัตรู ปรากฏว่าปืนทหารพม่ายิงไม่ออกบ้าง ออกแต่ไม่ถูกบ้าง ลูกระเบิดตกใกล้ๆ ไม่ระเบิดบ้าง แม้ตอนนี้เจ้ายอดศึก ผู้นำไทยใหญ่ ก็เคารพนับถือท่านอย่างที่สุด 

หลวงปู่ครูบาออ เกิดวันอังคาร เดือนสิบสองไทยใหญ่ ตรงกับเดือนพฤศจิกายนของไทย เมื่อปี พ.ศ. 2461 ที่หมู่บ้านน้ำหน่อ ตำบลปางซาง จังหวัดลายข่า ในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์

บิดาเป็นกำนันชื่อนายจั่นตา มารดาชื่อนางเห็งแปร มีพี่น้องร่วมกันทั้งหมด 10 คน หลวงปู่ครูบาออ เป็นคนที่ 10 ของครอบครัว ปัจจุบันพี่น้องได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว คงเหลือแต่หลวงปู่ครูบาออท่านเดียว ท่านยังมีหลานๆ อยู่ในตำบลเมืองนะหลายคนในปัจจุบัน ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 7 ขวบจนถึงอายุได้ 15 ปี เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

ท่านได้ลาสิกขาไปเป็นทหารร่วมรบกับกองกำลังทหารไทยใหญ่ในฐานะผู้นำทัพ (เทียบเท่านายพลของไทย) พอปลดจากทหารแล้วท่านได้กลับมาอุปสมบทอีกครั้งโดยมีเจ้าปิ่นยา สังฆราชของไทยใหญ่บวชให้เมื่อราวปีพุทธศักราช 2497

ครูบาออเคร่งครัดในวินัยการปฏิบัติของสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง ใช้ชีวิตสันโดษสมถะ เรียบง่ายและมีความมานะอดทนสูงที่บนสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีชาวบ้านสักหลังคาเรือน แต่ท่านอยู่ได้ ถือได้ว่าท่านเป็นพระเกจิสุปะฏิปันโณที่น่าศรัทธาเลื่อมใส สำหรับการมรณภาพของหลวงปู่ออ ด้วยอายุ 101 ปี ชาวบ้านพากันไปหาซื้อเลขเด็ดกันเกลี้ยงแผง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook