POSBOประณามเหตุบึ้มหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวปัตตานี

POSBOประณามเหตุบึ้มหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวปัตตานี

POSBOประณามเหตุบึ้มหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวปัตตานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรง และเรียกร้องเพื่อยุติการใช้วัตถุระเบิดในพื้นที่สาธารณะ

จากเหตุการณ์วันที่ 24 ตุลาคม 2559 เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. มีคนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านก๋วยเตี๋ยว "เบิ้ม นครปฐม" หน้าตลาดโต้รุ่ง จ.ปัตตานี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 17 ราย อาการสาหัส 2 ราย ตลอดจนอานุภาพของสะเก็ดระเบิด ยังได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สินส่วนอื่นของประชาชนอีกจำนวนมาก สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO) ขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุและกลุ่มคนที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความรุนแรงโดยใช้วัตถุระเบิดในเขตพื้นที่สาธารณะ อันเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ไร้มนุษยธรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทุกฝ่ายต้องยึดถือ พร้อมกันนี้ สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติ ดังนี้ 

1. ผู้ที่ก่อเหตุและกลุ่มคนที่สนับสนุนความรุนแรงที่เกิดต่อเด็กและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องยุติการกระทำพร้อมและยุติการใช้ระเบิดในเขตสาธารณะ

2.เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องเร่งดำเนินการสืบสวน และสอบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเร่งด่วน 

3.ขอให้ทุกภาคส่วนหาทางปกป้องดูแลประชาชนผู้บริสุทธิ์หรือกลุ่มเป้าหมายอ่อนแอ ตลอดจนมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในเขตพื้นที่สาธารณะอย่างเคร่งครัด 
4.รัฐบาลจะต้องให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การเยียวยาผู้เสียหาย และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้เป็นมาตรฐานให้ความเป็นธรรมและเยียวยากับทุกฝ่าย ทั้งในรูปเงินช่วยเหลือ การฟื้นฟู เยียวยาด้านจิตใจ และอื่น ๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook