ซึ้งใจ ดอกไม้ไหว้พ่อหลวงรอบกำแพงวัง ถูกเก็บไว้อย่างดี

ซึ้งใจ ดอกไม้ไหว้พ่อหลวงรอบกำแพงวัง ถูกเก็บไว้อย่างดี

ซึ้งใจ ดอกไม้ไหว้พ่อหลวงรอบกำแพงวัง ถูกเก็บไว้อย่างดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของเฟซบุ๊ก Wachirapen Ying Siri Archawattana ได้โพสต์ภาพดอกไม้จำนวนมากภายในวังสราญรมย์ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ถูกเก็บรวบรวมมาจากรอบกำแพงพระบรมมหาราชวัง หลังจากที่ประชาชนนำมาสักการะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดทั้งวัน โดยดอกไม้จะถูกจัดเรียงอย่างสวยงาม จะนำไปทิ้งก็ต่อเมื่อเหี่ยวเฉาแล้วเท่านั้น...

"อันเนื่องจากเส้นการเดินทาง เดินเท้า จากท้องสนามหลวง สู่ถนนสนามไชย และ วัดราชบพิธฯเมื่อวานนั้น เราต้องฝ่าและไหลตามคลื่นหมู่มวลมหาชนจำนวนมากตั้งแต่เช้าตรู่

ดังนั้นเราจึงขอเลือกใช้เส้นทางตัดพื้นที่สวนสราญรมย์ ในการเปลี่ยนจุดจากข้างกำแพงวัง ไปหา กำแพงวัดราชบพิธฯ เพื่อขอรับไอเย็นของต้นไม้แทนไอถนนคอนกรีต โดยเข้าทางประตูด้านถนนเจริญกรุงและออกมาด้านถนนราชินี

สิ่งที่เราพบเมื่อเดินผ่านลานกว้างอเนกประสงค์ ที่ดึงให้เราก้าวเท้าเข้าไปใกล้อย่างไม่เชื่อสายตาตัวเอง คือร่มต้นไม้ใหญ่ที่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีกำแพงดอกไม้ทอดยาวกว้างขวางแทบพระบาทอยู่ตรงนั้น

และก็ยิ่งตะลึงเมื่อเดินเข้าไปใกล้ๆ เพราะดอกไม้ที่เห็นในระยะไกลนั้น มิใช่ไม้ดอกออกจากต้น แต่เป็นช่อดอกไม้ พานพุ่ม และ พวงมาลัย....ทั้งหมด!!!!

เราโชคดี ที่เจอเจ้าหน้าที่กำลังนำพวงมาลัยพวงใหม่ที่สวยแลประณีตมาวางต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ จึงได้ถือโอกาสเข้าไปถามไถ่ ให้ได้ความว่า...

ดอกไม้ทั้งหมดนี้ เป็นดอกไม้ที่ทางกรุงเทพมหานครนั้น รวบรวมเอาจากที่ประชาชนนำมาถวายสักการะพระบรมศพ รอบๆ กำแพงพระบรมมหาราชวัง

โดยจะมีข้าราชการ ลูกจ้าง และจิตอาสา เก็บรวบรวมอย่างดีในเวลาประมาณตีสองของทุกวัน แล้วรวบรวมมาไว้ที่วังสราญรมย์นี้จุดหนึ่ง และ ที่อื่นๆ อีก 2 จุด โดยเจ้าหน้าที่สวนสราญรมย์ (ก็อยู่ในสังกัดกรุงเทพมหานคร) จะเริ่มกันแยกสีและประเภทดอกไม้กันในช่วงตี 5 ของแต่ละวัน และ นำมาจัดเรียงอย่างสวยงามหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ต่อไป โดยจะดำเนินการเก็บดอกไม้ทิ้ง เฉพาะที่เหี่ยวเฉาแล้วเท่านั้น

เส้นทางของดอกไม้ของพ่อนั้น ก็คงทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เช่นเดียวกับคนของท่าน จากวันที่ทุกก้าน ทุกกลีบเป็นสื่อส่งผ่านกระแสจิตของผู้น้อมถวาย สู่การรวมตัวกันเพื่อประดับสวนและสักการะในพระมหากรุณาธิคุณจนกว่า...กลีบร่วงโรยไป

แต่ทั้งนี้ เราก็คงไม่ลืมที่จะขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนอย่างจริงใจซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้งที่อุทิศแรงกายและใจที่ทำงานในช่วงอาทิตย์ที่ยาวนานนี้อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย กับการจัดสรรดอกไม้ที่ทุกคนหอบหิ้วมาด้วยใจ ไม่ให้ไร้ค่าไปอย่างรวดเร็ว

แต่คำตอบที่เราได้รับกลับมาจากเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่ง ที่ถูกเรียกว่า "หัวหน้า" นั้น มันช่างงดงามยิ่งกว่าดอกไม้และหอมหวลกว่ากลุ่มพวงมาลัยที่แวดล้อมอยู่แถวนั้น

"ไม่เป็นไรค่ะ ยินดีอย่างยิ่งค่ะ เราเต็มใจทำนะคะ พวกเรามีพ่อคนเดียวกันค่ะ"

น้ำตาซึมไปพร้อมกันสิคะ จะรออะไร ก็ขอให้ทุกคนที่นำดอกไม้ไปถวายสักการะนั้นได้ชื่นใจว่า ทันทีที่คุณหันหลังกลับไป ดอกไม้ที่ที่คุณวางไว้ข้างกำแพงพระบรมมหาราชวัง ยังมิได้สูญสลายกลายไปเป็นขยะนะคะ แต่กลับมีคนทุ่มเทกายใจ รับช่วงที่จะทำให้คุณค่าในความจงรักภักดีของคุณยังคงงดงามต่อไปในสวนสราญรมย์แห่งนี้

แต่หากใครจะกำลังเดินทางไปสักการะพระองค์ท่านด้วยดอกไม้ หรือ มาลัยในมือ หากสามารถทำได้ กรุณาวางดอกไม้ไว้บนพานที่โต๊ะซึ่งเตรียมไว้ หรือ สถานที่ที่ทางราชการจัดสรร อย่างน้อยดอกไม้แห่งจิตกุศลของคุณ จะช่วยให้คนที่ตั้งใจทำดี...อีกคน... เหนื่อยน้อยลงนะคะ"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ซึ้งใจ ดอกไม้ไหว้พ่อหลวงรอบกำแพงวัง ถูกเก็บไว้อย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook