แอนนาชวนชื่นเผยสมาคมตลกจ่อบวชถวายพระราชกุศล

แอนนาชวนชื่นเผยสมาคมตลกจ่อบวชถวายพระราชกุศล

แอนนาชวนชื่นเผยสมาคมตลกจ่อบวชถวายพระราชกุศล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'แอนนา-กิ๊ฟโคกคูน' เผย สมาคมตลกจ่อบวชถวายพระราชกุศล ณ วัดบางพลีใหญ่

แอนนา : "วันนี้เหมืนทุกครั้งที่เลยมา ส่วนใหญ่จะเป็นของที่ทานง่าย ๆ ส้มตำ ข้าวเหนียวไก่ทอด เครื่องดื่ม ผ้าเย็น มาแทบทุกวันครับ ร้านส้มทองจะเป็นหัวเรือใหญ่ เราจะสบทบเงิน สมทบของกัน ใครไม่มีเงินก็มาช่วยกันห่อตั้งแต่เช้าเลย วันนี้นึ่งข้าวเหนียว 6 กระสอบ"

พระราชดำรัสของในหลวงที่เรานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ?

แอนนา : "เศรษฐกิจพอเพียงครับ จงพอใจในสิ่งที่เรามี แค่นี้อยู่ได้แล้วครับ ไม่ฟุ้งเฟ้อ เราบริหารเงินเป็น เข้าใจถ่องแท้ถึงคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง แค่นี้ก็อยู่ได้แล้วครับ"

กิ๊ฟ โคกคูน : "เราก็พยายามเดินตามรอยพ่อนะ ทำตามพ่อ ตอนนี้ภูมิใจมากที่เห็นพวกเราเป็นสีเดียวกัน ก็อยากให้คนไทยจำภาพนี้เอาไว้นะ ช่วยกันด้านไหน ช่วยกันได้ก็ช่วยกันไป อย่างวันนี้พวกเราก็มาแจกกันบ่อย ๆ อยากให้ทุกคนมีความสุข เพราะบริเวณนี้ไม่ได้มีร้านค้าแล้ว แต่อยากฝากบอกทุกคนทางบ้านว่า อย่าเอากลับบ้านเลยนะครับ เพราะบางคนเขามาก็ไม่มีของทานกัน เอากลับไปบ้านก็ไม่ดี สงสารคนที่เขามา เพราะว่าร้านค้าก็ไม่มี"

ภาพความทรงจำของพ่อที่อยู่ในใจของเรา ?

แอนนา : "ตั้งแต่ผมจำความได้นะครับ ท่านทรงงานหนักมาตลอดชีวิตไม่มีวันหยุด ไม่มีวันนักขัตฤกษ์ พวกเรามี แต่ท่านไม่มี ตื่นก่อนนอนทีหลัง จนวันสุดท้ายในชีวิตท่านก็ยังทรงงานอยู่ แม้กระทั่งท่านอยู่โรงพยาบาล ท่านไม่ได้มานอนพักรักษานะครับ ท่านทรงงานตลอด ท่านมีสมุดจดงานของท่าน ท่านทำงานจนวาระสุดท้ายของท่าน ไม่มีอีกแล้วครับ คุณจะตายอีกกี่สิบชาติเกิดมาแล้วจะมีกษัตริย์ที่ทรงงานและรักพวกเราขนาดนี้ ไม่มีหรอกครับ"

กิ๊ฟ โคกคูน : "ท่านนั่งรถเข็น ท่านก็ยังทรงงาน มีภาพนะครับ พี่เห็นว่าท่านนั่งรถเข็นท่านยังทรงสั่งงานอยู่แล้ว ในมหาวิทยาลัยมีหลายคณะมากนะครับ บางคนจบนิติศาสตร์ นิเทศศาสตร์ แต่ท่านจบหมดเลยนะในมหาวิทยาลัย มีกี่คณะท่านจบหมดเลย ท่านเก่งมาก และบอกตรง ๆ ว่าพวกเราให้ดูละกันว่าจะทำยังไงให้อยู่ได้เหมือนบ้านหลังนี้ที่ไม่มีพ่อแล้ว เราต้องอยู่กันให้ได้"

ในฐานะที่เราเป็นคนไทยและเป็นลูกของพ่อ อยากจะให้กำลังใจคนไทยที่ตอนนี้ยังคงรู้สึกเสียใจอยู่ ?

แอนนา : " ชีวิตเราต้องอยู่ต่อไป แต่ว่าคุณถามตัวเองหรือยังว่าชีวิตนี้คุณทำดีเพื่อพ่อหรือยัง ถ้ายังก็ทำเถอะครับ ยังไม่สายครับ ผมคิดว่าท่านต้องรู้และท่านต้องเห็น ท่านคงดีใจนะครับ ท่านคงอยากเห็น"

กิ๊ฟ โคกคูน : "ผมว่าไม่ต้องทดแทนอะไรท่านหรอก ถ้าเราจะทดแทนพ่อ แค่เราแค่เป็นคนดี เป็นคนรักแผ่นดินบ้านเกิดแค่นี้ก็ทดแทนได้ เพราะพ่อทำเพื่อเราอยู่แล้ว พ่อมีกล้องตัวเดียว พ่อข้ามเขา ข้ามน้ำ ข้ามทะเล พ่อลุยหมด พ่อนั่งกับพื้น พ่อก็ทำเพื่อเรา พ่อไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเลย เพราะฉะนั้นถ้าเราทำแบบพ่อไม่ได้ เราก็เป็นคนดีของสังคม แค่นี้เราก็ทดแทนพ่อได้แล้ว"

พูดถึงโครงการที่จะบวช ?

กิ๊ฟ โคกคูน : "โครงการของพวกเราชาวตลกตอนครั้งสมเด็จย่า พวกเราก็ได้บวชและทำขวัญนาคกันที่สนามหลวง แต่ครั้งนี้บวชเพื่อถวายพ่อหลวง จะบวชที่วัดบางพลีใหญ่ เรื่องวันยังไม่ได้สรุป แต่ถ้าจะมาบวชกันเล่น ๆ ไม่เอา ต้องเอาคนที่ตั้งใจบวชจริง ๆ ต้องไปปฏิบัติ ต้องไปสวดมนต์ นั่งสมาธิ เพื่อจะถวายให้พ่อหลวง จะรับกี่คนเราก็ยังไม่ได้สรุป แต่เราจะคัดเอาคนที่ตั้งใจจริง ๆ ไม่ใช่มาบวชสนุกตามเพื่อน มาบวชเล่นแบบนี้ไม่ได้ เพราะครั้งนี้มันใหญ่หลวงมาก ถ้าทำไม่ดีก็ไม่ดีเลย ถ้าทำดีคุณก็จะเจริญเลย ก็อยากให้คิดดีทำดี (กำหนดว่าจะบวชประมาณกี่วัน) น่าจะไม่ตำกว่า 10 วัน เรื่องรายละเอียดวันเวลายังไม่ได้ระบุ ตอนนี้ยังเพิ่งเริ่มคิด แต่จะมีการบวชแน่นอน"

คุยกับเพื่อน ๆ ตลกเรียบร้อยแล้วใช่ไหม ?

"ใช่ครับ คุยกับนายกสมาคมตลกเรียบร้อยแล้ว ทุกคนก็เห็นด้วยมีแต่คนอยากบวช ถามว่าเราก็มีพ่อบังเกิดเกล้า แต่มันก็อีกความรู้สึกหนึ่ง กับพ่อหลวงเราไม่เคยคุยกับท่าน ไม่เคยได้อยู่ใกล้ชิด แต่ความรู้สึกเราเกิดมาเราเห็นท่านแล้ว มันผูกพันว่านี่คือพ่อของเรา เพราะฉะนั้นเกิดเหตุการณ์แบบนี้จิตใต้สำนึกคนไทยก็อยากจะทำอะไรที่ทำเพื่อท่านได้ครับ"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook