ศตส.แจงรับปชช. กราบพระบรมศพ 29ต.ค.10,000คน/วัน

ศตส.แจงรับปชช. กราบพระบรมศพ 29ต.ค.10,000คน/วัน

ศตส.แจงรับปชช. กราบพระบรมศพ 29ต.ค.10,000คน/วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุวพันธุ์' แถลง รับประชาชนกราบพระบรมศพ 29 ต.ค. 10,000 คนต่อวัน ยังไม่กำหนดปิดสักการะ ส่วนบรรยากาศที่ท้องสนามหลวงยังคงมีปชช. ทยอยมาแสดงความอาลัยต่อเนื่อง ขณะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ว่า การประชุมวันนี้เป็นการหารือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ โดยปัจจุบันยังไม่มีกำหนดระยะเวลาปิดเข้าถวายสักการะ ซึ่ง ศตส. ได้วางแนวทางปฏิบัติในช่วงเวลาข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 29-31 ตุลาคม และประเมินว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้ามาบริเวณท้องสนามหลวงเป็นจำนวนมาก ส่วนการเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ นั้น จะมีจุดรับบัตรคิวและจุดพักรอ มีเจ้าหน้าที่ดูแลตั้งแต่ภายนอกจนเข้าไปภายในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเบื้องต้นประเมินไว้หนึ่งหมื่นคนต่อวัน และไม่อยากให้ประชาชนเร่งรีบเดินทางเข้ามาช่วงวันที่ 29-31 ตุลาคมเพราะยังมีเวลาอีกนาน โดยจะมีการประเมินสถานการณ์รายวันและดูเรื่องการปรับเพิ่มจำนวน

นายสุวพันธุ์ ยังเปิดเผยว่า วันที่ 29 ตุลาคมนี้ ที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนได้เข้าสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ จะมีการปรับการจราจรโดยมีการปิดถนนตั้งแต่แยกหลานหลวง ในเวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ส่วนฝั่งธนฯ จะปิดถนนตั้งแต่แยกอรุณอมรินทร์ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เช่นเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ รวมถึงได้มีการปรับจุดรับส่งประชาชนให้ห่างออกไป ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการรถเพื่อให้สามารถไปรับประชาชนได้จนถึงต้นทาง อย่างไรก็ตาม การปิดการจราจรดังกล่าวเพื่อไม่ให้รถส่วนบุคคลเข้าไปในพื้นที่ ขณะเดียวกัน พื้นที่จอดรถยังคงใช้ได้ใน 8 จุด ที่เคยกำหนดไว้ และทาง ขสมก. ยังคงให้บริการเหมือนเดิม

นอกจากนี้ ในส่วนของการคมนาคมทางเรือ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะมีการทดลองวิ่งเรือขนาดใหญ่ที่สามารถบรรจุได้ 400 คน โดยวิ่งจากท่าเรือสาทรถึงท่าช้าง และในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ จะเปิดให้บริการเป็นวันแรก


สนามหลวงฝนตกขณะปชช.ยังไว้อาลัยแน่น

บรรยากาศที่ท้องสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง มีปริมาณฝนตกหนัก ทำให้ประชาชนที่มาร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ต่างพากันวิ่งหลบเข้าไปในเต็นท์ที่กรุงเทพมหานคร จัดเตรียมไว้โดยรอบท้องสนามหลวง ขณะที่บางส่วนนำร่มมากางเพื่อหาที่หลบฝน เนื่องจากบางเต็นท์มีประชาชนจำนวนหนาแน่น และแม้จะมีฝนตกลงมา เจ้าหน้าที่ยังคงเปิดสารคดีเฉลิมพระเกียรติ ผ่านโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ 4 จุด บริเวณลานท้องสนามหลวงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที ฝนได้หยุดตก ประชาชนเริ่มออกมาเดินตามจุดต่าง ๆ ส่วนด้านสภาพการจราจรโดยรอบพื้นที่ ปริมาณรถมากชะลอตัว และติดขัดสะสม

ภายหลังฝนลงมาตกหนักในพื้นที่หยุดลง ประชาชนเริ่มทยอยเดินออกจากเต้นที่พัก ตามจุดต่าง ๆ ไปร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับ นายเสรี ศรีพุทธรินทร์ ชาวจังหวัดอำนาจเจริญ และกลุ่มเพื่อน ที่รวมตัวกันปั่นจักรยานจากจังหวัดอำนาจเจริญ ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา รวมกว่า 4 วัน พร้อมระบุว่าเดิมทีตั้งใจจะร่วมปั่นถวายพระพร ในวันครบรอบ 70 พรรษา แต่พอวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ทราบข่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ก็รู้สึกเสียใจ จึงรวมตัวกับกลุ่มเพื่อนปั่นจักรยาน มาสนามหลวง เพื่อแสดงความอาลัย ในฐานะประชาชนคนไทยเป็นครั้งสุดท้าย และหลังจากนี้จะน้อมนำแนวสอน และพระบรมราโชวาทของพระองค์ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook