กาฬสินธุ์ร้องหมอลำ-เชียงใหม่ต้นกาแฟพระราชทาน

กาฬสินธุ์ร้องหมอลำ-เชียงใหม่ต้นกาแฟพระราชทาน

กาฬสินธุ์ร้องหมอลำ-เชียงใหม่ต้นกาแฟพระราชทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินอาวุโสชาวผู้ไทด้นกลอนสดเกษตรทฤษฎีใหม่ แสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช - เชียงใหม่ พบต้นกาแฟพระราชทานอายุ 42 ปี

ที่สวนสาธิตการเกษตรบ้านกุดสิมคุ้มเก่า ตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง ได้มีกลุ่มศิลปินอาวุโส ซึ่งเป็นชาวผู้ไท ในเขตอำเภอเขาวง ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รวมตัวกันและนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านประกอบด้วย พิณ แคน และปี่ผู้ไทย มาร่วมกันร้องเป็นบทเพลงหมอลำในทำนองผู้ไท เพื่อร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อราษฎรให้พ้นจากความแห้งแล้งสร้างชีวิตใหม่ ให้กับชาวอำเภอเขาวงจังหวัดกาฬสินธุ์ สำหรับพื้นที่อำเภอเขาวงเมื่อครั้งในอดีตก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะเสด็จพระราชดำเนินมา ประชาชนชาวอำเภอเขาวง จะประสบกับปัญหาความแห้งแล้ง แต่ภายหลังจากที่พระองค์เสด็จมา จึงปรากฏเป็นเรื่องราวเกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่ ถนนดิสโก้ การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำลำพะยัง ไปจนถึงโครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ ที่ปัจจุบันยังทำให้พื้นที่แห่งนี้สามารถทำการเกษตรสร้างรายได้ โดยเฉพาะการปลูกข้าวเขาวง ที่มีชื่อเสียงด้านความหอมอร่อยเป็นอันต้น ๆ ของประเทศ

 

เชียงใหม่พบต้นกาแฟพระราชทาน

ที่ เชียงใหม่ พบต้นกาแฟพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานให้ชาวบ้านบ้านหนองหล่ม หมู่ที่ 22 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าปะกาเกอญอ ได้ทดลองปลูกจำนวน 200 ต้น เป็นพื้นที่แรกบนดอยอินทนนท์ ซึ่งพระองค์ทรงแนะนำให้ชาวบ้านที่นี่ได้ปรับเปลี่ยนจากการปลูกฝิ่นมาปลูกกาแฟ นายพะหยู่ ตาโร อายุ 75 ปี ซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านในสมัยนั้น ได้นำมาทดลองปลูกที่บ้านของตนครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2514 ต่อมา ปี พ.ศ. 2517 ต่อมาพระองค์ฯ ได้เสด็จมาดูความคืบหน้าผลการทดลองปลูกกาแฟที่หมู่บ้าน นายพะหยู่ ตาโร เปิดเผยว่า เมื่อปี พ.ศ. 2514 ตอนนั้นตนเองได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มาทอดพระเนตรต้นกาแฟต้นนี้ ที่สมบูรณ์มีเมล็ดออกมากที่สุดเป็นผลสำเร็จ นับเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์ฯ ท่าน ต่อมามีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระองค์ฯ พระราชทานผ้าห่ม พร้อมสอบถามต่างๆ สิ่งที่พระองค์ฯ เป็นห่วงเรื่องความเป็นอยู่การทำมาหากินต่างๆ ของชาวบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook