เซลฟีในคูหาเลือกตั้งสหรัฐมีความผิด (ในบางรัฐ)

เซลฟีในคูหาเลือกตั้งสหรัฐมีความผิด (ในบางรัฐ)

เซลฟีในคูหาเลือกตั้งสหรัฐมีความผิด (ในบางรัฐ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันเลือกตั้ง เมื่อเดินเข้าไปในสถานที่ที่จัดไว้สำหรับการเลือกตั้ง ผู้ที่มาใช้สิทธิ์ก็จะได้รับบัตรลงคะแนน และให้เข้าไปลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง ใครหลาย ๆ คน คงอยากจะมีรูปถ่ายตัวเองไว้เป็นที่ระลึก ก็ไม่ยากอะไร เพราะโทรศัพท์มือถือก็ใช้ถ่ายเซลฟีกันได้แทบจะทุกคนอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าทุกมลรัฐ ในสหรัฐอเมริกาอนุญาติให้ผู้ลงคะแนนทำเช่นนั้น เพราะการกระทำดังกล่าวในบางมลรัฐ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฏหมาย และผู้กระทำจะต้องถูกจับ

สำนักข่าวเอพี รานงานว่า ปัจจุบันนี้ กฏหมายของมลรัฐทั้ง 50 มลรัฐว่าด้วยการเซลฟีในสถานที่เลือกตั้งนั้น แตกต่างกันไป 21 มลรัฐ รวมทั้งวอชิงตัน ดีซี ระบุว่า การเซลฟีในคูหาเลือกตั้งนั้น สามารถทำได้ไม่ผิดกฏหมาย แต่ในอีก 16 มลรัฐ บอกว่า ผิดกฏหมาย และผู้กระทำจะต้องได้รับโทษ ปรับ หรือจำคุกเลยทีเดียว

ทำไมการเซลฟีในคูหาเลือกตั้งจึงเป็นประเด็นที่มีความเห็นแตกต่างกัน ในจุดนี้ มีรายงานว่า การเซฟฟีในคูหาเลือกตั้ง แม้จะเป็นการกระทำโดยบริสุทธิ์ใจ ก็ยังทำให้เกิดประเด็นโต้แย้งอย่างร้อนแรงได้ มีผู้เสนอความเห็นว่า การเซลฟีเป็นการแสดงความเป็นประชาธิบไตย แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็เห็นว่า การเซลฟีนั้นอาจจะเป็นการชี้นำผู้ที่ยังเป็นคนรุ่นเยาว์ เพราะจากการศึกษาข้อมูลพบว่าผู้ใช้เฟสบุ๊คมีความโน้มเอียงในเรื่องการโหวต เมื่อได้เห็นการโพสต์ของเพื่อน ๆ ในโซเชียลมีเดีย ดังนั้น จึงอาจเรียกได้ว่า การเซลฟีในคูหาเลือกตั้ง อาจจะส่งผลต่อผลการเลือกตั้ง ยิ่งหากมีการกระตุ้นการโพสต์ ด้วยการจ่ายเงินว่าจ้างให้มีการกระทำ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐอเมริกา จึงมีความเห็นต่างกัน ในเรื่องของการเซลฟี กับการเลือกตั้งครั้งสำคัญ

หลาย ๆ มลรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ สนับสนุนการเซลฟี ในขณะที่อีกหลาย ๆ มลรัฐทางใต้ บอกว่าเป็นการผิดกฏหมาย Nikola Jordan วัย 33 ปี ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในมลรัฐเนบลาสก้า บอกว่า เขาเซลฟีในการเลือกตั้งมาก่อน แล้วเพิ่งจะมาทราบว่ามันไม่ถูกกฏหมายในบางแห่ง แต่เขาทำเพราะอยากกระตุ้นให้คนอื่น ๆ ออกมาร่วมในกระบวนการนี้ ให้ใคร ๆ เห็นว่า มันเป็นเรื่องสนุก น่าตื่นเต้น ที่ได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง

ปัจจุบันการเซลฟีในคูหาเลือกตั้งของเนบลาสก้า เป็นสิ่งที่ถูกกฏหมาย แต่ถ้าเป็นในโคโลราโดแล้ว เป็นความผิดทางอาญา นอกจากนี้ ความพยายามในการห้ามเซลฟีในคูหาเลือกตั้งของมลรัฐ นิว แฮมเชียร์ ก็เริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะการถ่ายภาพลักษณะนี้เป็นเรื่องสนุกของคนในสังคมอเมริกัน แต่กลับถูกสั่งห้ามโดยเจ้าหน้าที่รัฐในบางพื้นที่

การออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พฤศจิกายน ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์จึงต้องตรวจสอบข้อกฏหมายในพื้นที่ของตัวเองให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นแล้วการกระทำแม้จะมีเจตนาที่บริสุทธิ์ ก็อาจจะทำให้ต้องไปเสียเวลาต่อในศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook