กทม.แนะปชช.ทยอยมาสักการะพระบรมศพ

กทม.แนะปชช.ทยอยมาสักการะพระบรมศพ

กทม.แนะปชช.ทยอยมาสักการะพระบรมศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าฯ กทม. แนะประชาชนทยอยมาถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลดความแออัด

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. 59 ซึ่งสำนักพระราชวัง จะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท นั้น จะมีการแจกบัตรคิวแก่ประชาชน จำนวน 10,000 ใบต่อวัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังมีช่วงเวลาที่ประชาชนจะสามารถเข้าสักการะพระบรมศพได้อีกหลายวัน ดังนั้น ขอให้ประชาชนทยอยกันมาเพื่อลดความแออัด ส่วนด้านความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเทศกิจดูแลทั่วพื้นที่สนามหลวงและบริเวณโดยรอบ รวมทั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ตรวจสอบครอบคลุมพื้นที่ตลอด 24 ชม. พร้อมกันนี้ ได้หารือร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะดำเนินการติดตั้งเก้าอี้มุมสูงที่สามารถมองเห็นทุกจุดโดยรอบพื้นที่ เพื่อสังเกตการณ์บริเวณต่างๆ ทั่วสนามหลวง โดยจะติดตั้งกระจายตามจุดต่างๆ

ทั้งนี้ พื้นที่โดยรอบสนามหลวงเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ สำหรับให้ประชาชนร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงห้ามจำหน่ายสินค้าบริเวณสนามหลวงและบริเวณโดยรอบโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะสินค้าที่หมิ่นเหม่และเข้าข่ายลักษณะแอบอ้าง โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจจะติดตามกวดขันพื้นที่ทุกตารางเมตร พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่ซื้อสินค้าดังกล่าว หากพบเห็นขอให้แจ้งกองอำนวยการร่วมฯ ซึ่ง กรุงเทพมหานคร ได้ติดตั้งบอลลูนลอยอยู่เหนือเต็นท์ สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย หรือ โทร.1899 หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที

 

กทม.จัดแผนจร.รับนทท.ชมพระบรมมหาราชวัง

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านการจราจร ว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เสนอแผนการจัดการจราจร โดยยึดแนวทางเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 59 ซึ่งมีพิธีเคลื่อนพระบรมศพ และวันที่ 22 ต.ค. 59 ที่มีการจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ส่วนหลังจากวันที่ 1 พ.ย. 59 ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังได้นั้น จำเป็นต้องมีการจัดแผนการจราจรเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการพื้นที่สำหรับจอดรถทัวร์ของนักท่องเที่ยว โดยที่ประชุม กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล สรุปแผนการบริหารจัดการเสนอที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค. 59) ส่วนกรณีเด็กพลัดหลง ขอเน้นย้ำว่า ผู้ปกครองที่นำเด็กมายังท้องสนามหลวง ขอให้จัดทำบัตรเขียนชื่อเด็ก ชื่อผู้ปกครอง ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์โดยเมื่อวานนี้ (26 ต.ค. 59) มีเด็กพลัดหลงจำนวน 24 ราย ซึ่งสามารถติดต่อผู้ปกครองมารับเด็กกลับได้ครบทุกคน

ส่วนที่พักค้าง กทม. ได้เตรียมไว้รองรับประชาชนไว้ 2 แห่ง คือ บ้านอิ่มใจ และอาคารกีฬาเวสน์ 1 นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งแห่ง ที่สนามม้านางเลิ้ง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยสามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่กองอำนวยการร่วมฯ หรือ โทร.09-6870-7242


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook