สมคิดย้ำชงยุทธศาสตร์เวทีACMECSมุ่งพัฒนา

สมคิดย้ำชงยุทธศาสตร์เวทีACMECSมุ่งพัฒนา

สมคิดย้ำชงยุทธศาสตร์เวทีACMECSมุ่งพัฒนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' ย้ำ เสนอยุทธศาสตร์เวที ACMECS มุ่งสมาชิกรวมตัว เติบโต และพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจสำคัญของอาเซียน-โลก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา – แม่โขง หรือ ACMECS ครั้งที่ 7 ที่กรุงฮานอย พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายสมคิด ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย ร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS โดยประเทศไทย ได้เสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาอนุภูมิภาค ACMECS ที่จะทำให้สมาชิก สามารถรวมตัว เติบโตและพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของอาเซียนและของโลก ได้แก่ การสร้างความเชื่อมโยงที่สมบูรณ์รอบด้าน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบเพื่อเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ความเชื่อมโยงด้านดิจิทัลและเงินทุน การผลักดันความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาระหว่างกันของประเทศในอนุภูมิภาคโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการธำรงรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพของประเทศสมาชิก พร้อมได้เน้นย้ำถึงการเชื่อมโยงอนุภูมิภาค ACMECS ในมิติต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการพัฒนา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook