สมคิดประชุมACMECSรับรองปฏิญญาฮานอย

สมคิดประชุมACMECSรับรองปฏิญญาฮานอย

สมคิดประชุมACMECSรับรองปฏิญญาฮานอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯสมคิด ประชุม ACMECS ครั้งที่ 7 รับรองปฏิญญากรุงฮานอย มุ่งเน้นสร้างความร่วมมือที่แนบแน่นระหว่างสมาชิกด้านคมนาคม - ท่องเที่ยว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา – แม่โขง หรือ ACMECS ครั้งที่ 7 ที่ กรุงฮานอย โดยที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วยผู้นำจากประเทศสมาชิก ACMECS ได้แก่ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรองนายกรัฐมนตรีไทย ได้ร่วมกันรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม คือ ปฏิญญากรุงฮานอย ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือที่แนบแน่นกันระหว่างสมาชิกในสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ได้แก่ การคมนาคม การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว การส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารภายในของ ACMECS


พร้อมกันนี้ นายสมคิด และคณะ ได้การเข้าเยี่ยมคารวะ นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีในมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างกัน โดยย้ำถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อกัน และรวมไปถึงประโยชน์ของประเทศสมาชิก ACMECS ด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้าการลงทุน และให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมระหว่างกันในปี 2560 เพื่อติดตามความคืบหน้าและพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ต่อไปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook