ทรงพระประชวร : แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 1-10

ทรงพระประชวร : แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 1-10

ทรงพระประชวร : แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 1-10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯไปประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 1



วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายยการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานพระอาการว่า เมื่อเย็นวันที่ 3 ตุลาคม พุทธศักราช 2557 ทรงมีพระปรอท (ไข้) สูง 38.2 องศาเซลเซียส ผลการตรวจพระโลหิตแสดงว่ามีภาวะติดเชื้อ มีการเปลี่ยนแปลงในความดันพระโลหิต และอัตราการเต้นของพระทัยเร็วขึ้น จึงได้กราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินไปประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อถวายการตรวจด้วยเครื่องมือพิเศษ ถวายการตรวจพระโลหิตด้ววยวิธีพิเศษเพิ่มเติม และถวายการรักษาต่อไป

เมื่อเช้าวันนี้ ทางคณะแพทย์ฯ ได้รายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากถวายการรักษาด้วยพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดเลือดพระโลหิต ความดันพระโลหิตคงที่ พระปรอท (ไข้) ลดลง สภาวะทางโภชนาการดีขึ้นเป็นลำดับ คณะแพทย์ฯ จะได้ถวายการตรวจด้วยเครื่องมือพิเศษเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุของการติดเชื้อและถวายการรักษาต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน                      

สำนักพระราชวัง
4 ตุลาคม พุทธศักราช 2557




แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 2

คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานวว่าอัตราการเต้นของพระหทัยเร็วในบางช่วงเวลา ความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อุณหภูมิพระวรกายในรอบ 24 ชั่วโมง (จากช่วงเย็นที่ 4 ตุลาคม ถึงวันที่ 5 ตุลาคม) ส่วนใหญ่ต่ำกว่า 37 องศาเซลเซียส แต่มีพระปรอทสูงถึง 38.5 องศาเซลเซียส ครั้งหนึ่ง

เย็นวานนี้ (วันที่ 5 ตุลาคม 2557) คณะแพทย์ฯ ได้ขอพระราชทานงดพระกระยาหาร ถวายน้ำเกลือทางหลอดพระโลหิตและได้ถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ร่วมกับการฉีดสารกัมมันตภาพรังสี (FDG-PET CT) เข้าทางพระโลหิต พบว่าถุงพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) อักเสบบวมมาก เมื่อคืนนี้เวลา 21.45 น. คณะแพทย์ฯ ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ถวายพระโอสถระงับความรู้สึกทั่วพระวรกาย และส่องกล้องเข้าในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ตัดเอาถุงพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) ออก การผ่าตัดใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที การผ่าตัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พระอาการหลังผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ ได้เสด็จพระราชดำเนินกลับห้องประทับ เวลา 00.20 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม 2557
เช้านนี้พระอาการทั่วไปดีขึ้น อัตราการเต้นของพระหทัยลดลง ความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ พระปรอทต่ำลง คณะแพทย์ฯ ได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ และยังคงถวายน้ำเกลือทางหลอดพระโลหิตต่อไป
จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
6 ตุลาคม พุทธศักราช 2557



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 3

วันนี้ คณะแพทย์ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่าพระอาการทั่วไปหลังผ่าตัดว่า รู้พระองค์ดี หายพระทัยได้ดี ยังคงมีพระปรอท (ไข้) บางช่วงเวลา การเต้นของพระหทัยลดลงใกล้เคียงปรกติ การตรวจพระหทัยด้วยคลื่นไฟฟ้าเป็นระยะติดต่อกัน ไม่ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงยังมีพระอาการเจ็บบริเวณแผลที่ส่องกล้องตัดถุงพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการดูแลอย่างใกล้ชิด และยังคงถวายน้ำเกลือ พระโอสถปฏชีวนะ กับสารอาหารทางหลอดพระโลหิตต่อไป

ผลการตรวจทางพยาธิวิทยาของพระปิตตะ (ถุงน้ำดี) ที่ตัดออกมาแล้ว พบว่ามีอาการอักเสบ และไม่พบความผิดปรกติของเซลล์ในผนังของพระปิตตะ (ถุงน้ำดี)

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
7 ตุลาคม พุทธศักราช 2557





แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 4

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานว่าพระอาการทั่วไปดีขึ้น อุณหภูมิพระวรกายลดลงจนเกือบปรกติ การเต้นของพระหทัยเป็นปรกติ พระอาการเจ็บบริเวณแผลผ่าตัดบรรเทาลง เริ่มเสวยพระกระยาหารได้ คณะแพทย์ฯ ได้ลดพระโอสถระงับการเจ็บลง และงดถวายน้ำเกลือทางหลอดพระโลหิต แต่ยังคงถวายสารอาหาร และพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิต กับเฝ้าดูแลพระอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป
จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
8 ตุลาคม พุทธศักราช 2557



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 5

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานว่าพระอาการทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ พระชีพจรและความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อุณหภูมิพระวรกายลดลงอีกจนเกือบเป็นปรกติ พระอาการเจ็บแผลผ่าตัดลดลงมากเคลื่อนไหวพระวรกายได้ดีขึ้น หายพระหทัยปรกติ เสวยพระกระยาหารได้บ้าง คณะแพทย์ฯ ยังคงถวายพระโอสถปฏิชีวนะและสารอาหารเสริมทางหลอดพระโลหิต ผลการตรวจพระโลหิตติดตามปรากฏว่า ภาวะติดเชื้อน้อยลงอีกเป็นที่น่าพอใจของคณะแพทย์

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
9 ตุลาคม พุทธศักราช 2557




แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 6

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานว่า อุณหภูมิพระวรกายลดลงจนเกือบเป็นปรกติเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อวานนี้อุณหภูมิพระวรกายสูงกว่าปรกติในช่วงบ่าย คณะแพทย์ฯ จึงเปลี่ยนชนิดของพระโอสถปฏิชีวนะที่ถวายทางหลอดพระโลหิต ต่อมาอุณหภูมิพระวรกายได้ลดลงเป็นปรกติตั้งแต่เมื่อคืน
อนึ่ง ลักษณะแผลผ่าตัดเป็นที่พอใจของคณะแพทย์ฯ และไม่ทรงเจ็บแผลผ่าตัดเวลาเคลื่อนไหวพระวรกายพระชีพจร ความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ ยังคงถวายสารอาหารเสริมทางหลอดพระโลหิต

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
11 ตุลาคม พุทธศักราช 2557




แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 7
    
วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานว่า อุณหภูมิพระวรกายเป็นปรกติ พระชีพจร การหายพระทัย ความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ บรรทมได้ดี คณะแพทย์ฯ ได้ตัดไหมแผลผ่าตัดและหยุดถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิตเมื่อสองวันที่แล้ว อีกทั้งพิจารณาเห้นว่าสภาวะทางโภชนาการดีขึ้นแล้ว จึงได้หยุดถวายสารอาหารเสริมทางหลอดพระโลหิตตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่เนื่องจากระบบการย่อยพระกระยาหารยังไม่ปรกติ จึงต้องถวายพระกระยาหารที่ย่อยง่ายสักระยะหนึ่ง
การถวายตรวจสอบรอยแผลผ่าตัดในวันนี้ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจของคณะแพทย์ฯ

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
17 ตุลาคม พุทธศักราช 2557



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 8

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รายงานว่า ตามที่ได้มีแถลงการณ์สำนักพระราชวังเมื่อปีพุทธศักราช 2542 ว่าการถวายส่องกล้องตรวจทางพระทวารหนัก พบถุงเนื้อเยื้อขนาดเล็ก (Diverticulum) บนผนังพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) และต่อมาทรงมีการอักเสบของถุงเนื้อเยื้อ (Diverticulitis) บนผนังพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) ในปีพุทธศักราช 2550  2554 และ 2555 ตามที่ได้แถลงการณ์ให้ทราบโดยทั่วกันมาแล้ว

ในครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระอาการแน่นและเจ็บพระนาภี (ท้อง) หายพระทัยเร็วขึ้นเล็กน้อยและมีพระปรอท (ไข้) ผลการตรวจพระหทัยด้วยคลื่นไฟฟ้าไม่ปรากฏว่ามีการผิดปรกติ ผลการตรวจะพระโลหิตรวมทั้งการตรวจพระโลหิตด้วยวิธีพิเศษ และเอกซเรย์พระนาภี (ท้อง) แสดงว่ามีการอักเสบของถุงเนื้อเยื่อขนาดเล็กบนผนังของพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) คณะแพทย์ฯ จึงได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะซึ่งทำให้พระปรอท (ไข้) ลดลงแล้ว แต่ต้องถวายพระโอสถต่อเนื่องอีกสักระยะหนึ่ง และถวายพระกระยาหารที่เหมาะสมกับพระโรคนี้จนกว่าพระอาการอักเสบจะทุเลาลงจนเป็นปรกติ
อนึ่ง คณะแพทย์ฯ ได้อธิบายว่า การอักเสบของถุงเนื้อเยื่อบนผนังพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) อาจเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
4 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2557


แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 9

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานการรักษาพระอาการอักเสบของถุงเนื้อเยื่ออักเสบ (Diverticulitis) บนผนังของพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) เพิ่มเติมว่า การถวายพระโอสถปฏิชีวนะรักษาทำให้พระปรอท (ไข้) ลดลงและพระอาการทั่วไปดีขึ้น จึงได้หยุดถวายโอสถ ต่อมาปรากฏว่ามีพระปรอท (ไข้) อีกและมีพระอาการเจ็บพระนาภี (ท้อง) หายพระทัยเร็วขึ้น การเต้นของพระทัยเร็วขึ้น และมีพระบังคนหนัก (อุจจาระ) เหลว การถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ที่พระอุระ (อก) ปรากฏว่าประปัปผาสะ (ปอด) ปรกติ จึงได้ถวายตรวจพระโลหิตด้วยวิธีพิเศษซ้ำ และถวายตรวจพระนาภี (ท้อง) โดยคลื่นเสียง (Ultrasound) และโดยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ แสดงว่ามีการอักเสบของถุงเนื้อเยื่อ (Diverticulitis) บนผนังพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) อีก คณะแพทย์ฯ จึงได้ถวายน้ำเกลือพระโอสถปฏิชีวนะขนานใหม่ทางหลอดพระโลหิต ซึ่งทำให้พระปรอท (ไข้) ลดลง และพระอาการทั่วไปดีขึ้น

อนึ่งคณะแพทย์ฯ ได้อธิบายว่า การอักเสบของถุงเนื้อเยื่อบนผนังพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวนั้น ในครั้งนี้ได้เกิดขึ้นเร็วกว่าครั้งที่แล้วมา คณะแพทย์จึงขอพระราชทานถวายพระโอสถปฏิชีวนะต่อเนื่อเป็นระยะเวลานานกว่าครั้งก่อน

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
13 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2557



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาทศิริราช ฉบับที่ 10

ตามที่นายกรัฐมนตรี ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาส นำรัฐมนตรีที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเพิ่มเติมเจ้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ในวันนี้ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช นั้น คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษามีความเห็นว่า ยังไม่พร้อมที่จะเสด็จออก จึงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เลื่อนวันเฝ้าฯ ออกไปก่อน

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
21 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook