กรมสุขภาพจิตพร้อมดูแลปชช.สักการะพระบรมศพ

กรมสุขภาพจิตพร้อมดูแลปชช.สักการะพระบรมศพ

กรมสุขภาพจิตพร้อมดูแลปชช.สักการะพระบรมศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย ดูแล ปชช. เข้าสักการะพระบรมศพในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ร่วมจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และองค์กรสาธารณประโยชน์ บริการดูแลสุขภาพประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ ทั้งในส่วนกลาง ที่บริเวณสนามหลวง พระบรมมหาราชวัง รวมทั้งในส่วนภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้จัดทีม MCATT ต่างจังหวัด เข้ามาช่วยเสริมกำลังทีมปฐมพยาบาลทางใจในส่วนกลางร่วมกับอาสาสมัครจิตแพทย์และสหวิชาชีพจากราชวิทยาลัยจิตแพทย์ ในการเดินทางเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพ ขอแนะนำให้เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม ดังนี้

1. พักผ่อนให้เพียงพอ นอนแต่หัวค่ำ ชาร์จพลังให้เต็มที่

2. รับประทานอาหารเช้าให้อิ่มอยู่ท้อง ป้องกันอาการหน้ามืด เป็นลม

3. เตรียมอุปกรณ์บังแดด กันฝน เช่น พัด ร่ม หมวก และเสื้อกันฝนที่สีสุภาพติดตัวไปด้วย

4. เตรียมยาให้พร้อม รับประทานยาต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวและผู้ป่วยจิตเวช อาจติดชื่อยาไปด้วยจะได้แจ้งแพทย์ได้ หากยาสูญหาย รวมทั้งควรพกยาดม ยาหอม น้ำ ผ้าเย็น ติดตัวไว้ 

5. ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยจิตเวชอย่างใกล้ชิด อย่าให้เดินทางมาโดยลำพัง อาจเขียนชื่อ เบอร์โทรและที่อยู่พกติดตัวให้กับพวกเขา หากเกิดการพลัดหลง จะได้มีคนช่วยได้

6. มีสติ รู้ทันความเครียด รีบหาทางจัดการ เช่น หายใจเข้าออกช้า ๆ ที่สำคัญ หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง เพื่อป้องกันความรุนแรง

7. คิดบวก หากต้องรอนานหรือไม่ได้บัตรคิว ให้คิดว่ายังมีวันอื่น ไม่ต้องเร่งรีบ ทุกคนต่างก็รักและเคารพเทิดทูนพระองค์เช่นเดียวกัน

8. ปฏิบัติตามกฎและข้อห้ามของสำนักพระราชวังอย่างเคร่งครัด สำรวมด้วยกริยา มารยาท และรู้กาลเทศะ

9. รู้จุดปฐมพยาบาลทางกายและใจ และแหล่งช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือให้กับตนเองและคนรอบข้างได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook