มท.สั่งผู้ว่าฯเข้มดูแลปชช.เดินทางกราบพระบรมศพ

มท.สั่งผู้ว่าฯเข้มดูแลปชช.เดินทางกราบพระบรมศพ

มท.สั่งผู้ว่าฯเข้มดูแลปชช.เดินทางกราบพระบรมศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มท. สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เข้มงวดดูแลประชาชนเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพวันแรก

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวก่อนการประชุมมอบนโยบายข้อราชการ และแนวทางการขับเคลื่อนงานสำคัญตามนโยบายรัฐบาล และภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ถึงเรื่องความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถวายสักการะหน้าพระบรมศพ ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ว่า สำนักพระราชวัง คาดการณ์ว่า สามารถรองรับประชาชนได้วันละ 8,000 - 10,000 คน จึงได้แจ้งให้กระทรวงมหาดไทย จัดประชาชนในต่างจังหวัดเข้าสักการะได้วันละ 3,000 คน ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทย ได้แบ่งประชาชนออกเป็น 4 ภาค เข้าสักการะวันละ 4 จังหวัด จังหวัดละ 750 คน นับเรียงตามตัวอักษรจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2559 - 20 ม.ค. 2560 โดยจังหวัดหนึ่งๆ สามารถเข้าถวายสักการะได้ไม่ต่ำกว่า 4 รอบ จนกว่าจะถึงวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) จะมี จ.กระบี่ จ.กำแพงเพชร จ.กาฬสินธุ์ และ จ.กาญจนบุรี เดินทางเข้ากราบพระบรมศพ เป็นจังหวัดแรกของแต่ละภาค

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย สำหรับสถานที่พักคอยสุดท้าย ก่อนเดินทางเข้ามายังพระบรมมหาราชวัง ว่า ภาคใต้พักคอยที่พุทธมณฑลสาย 4, ภาคเหนือ และภาคอีสาน จุดพักคอยที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีการอำนวยความสะดวก ด้านอาหาร และห้องน้ำ เป็นอย่างดี

 

มท.ยันไม่จำกัดสิทธิ์ปชช.เข้าถวายสักการะพระบรมศพ

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอยืนยัน กระทรวงมหาดไทย ไม่ได้จำกัดสิทธิของประชาชนที่จะเข้ามาถวายสักการะหน้าพระบรมศพ ประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนกับทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ และขอย้ำกับผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน จะต้องไม่แบ่งแยกว่าเป็นข้าราชการ หรือคนที่เป็นญาติพี่น้องของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต้องกระจายให้ประชาชนทั่วไปมากที่สุด

ทั้งนี้ ปลัด มท. ยังกล่าวด้วยว่า การอำนวยการในครั้งนี้ ไม่มีงบประมาณโดยตรง ทางกระทรวง จึงได้กำหนดวันอำนวยความสะดวกให้ถึงวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งเป็น 100 วันแรกตามพระราชพิธี แต่หลังจากวันที่ 20 ม.ค. เป็นต้นไป หากมีงบประมาณ ก็จะดำเนินการอำนวยความสะดวกต่อไป พร้อมแนะนำให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดสีดำ สุภาพ ไม่พกหรือประดับของมีค่า เพราะอาจสูญหาย ไม่ควรดื่มของมึนเมา ไม่อนุญาตให้พกพาอาวุธขึ้นรถที่จัดอำนวยความสะดวกมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook