เกาหลีใต้ประท้วงใหญ่ ขับไล่ประธานาธิบดี "ร่างทรง"

เกาหลีใต้ประท้วงใหญ่ ขับไล่ประธานาธิบดี "ร่างทรง"

เกาหลีใต้ประท้วงใหญ่ ขับไล่ประธานาธิบดี "ร่างทรง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ต.ค.) ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ ผู้นำหญิงของประเทศเกาหลีใต้ ได้สั่งปลดที่ปรึกษาอาวุโสจำนวน 10 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงการทำงานครั้งใหญ่ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุขอคำสั่งปลดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การปลดดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาว ที่ประธานาธิบดีปาร์ค ปล่อยให้ นางชเว ชุน ซิล เพื่อนสนิท เข้ามามีบทบาทในการดำเนินนโยบายต่างๆ ทั้งที่เธอไม่มีตำแหน่งใดอย่างเป็นทางการ ทั้งยังเป็นเบื้องหลังการร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี มีส่วนในการตัดสินใจเรื่องสำคัญของประเทศ อีกทั้งยังเข้าถึงเอกสารลับของทางการ จนมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าเพื่อนของเธอเป็นประธานาธิบดีเงา นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นางชเว ชุน ซิล ได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ นางปาร์ค กึน เฮ เรียกรับผลประโยชน์ และบีบให้บริษัทใหญ่ๆบริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์เข้ามูลนิธิไม่แสวงกำไรสองแห่งที่นางชเวตั้งขึ้น

ล่าสุด ประธานาธิบดีปาร์ค ออกมากล่าวขอโทษประชาชนผ่านทางสถานีโทรทัศน์ โดยกล่าวว่า ได้รับความเห็นจากนางชเวในเพียงช่วงแรกๆ ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเท่านั้น แต่เลิกขอคำแนะนำจากนางชเวไปหลังจากที่ตนเองมีทีมงานเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ออกมาเผยว่า นางชเวยังคงมีบทบาททางการเมืองอย่างต่อเนื่อง และมีการพบหลักฐานเอกสารลับทางการ อยู่ในคอมพิวเตอร์เก่าของสำนักงานนางชเวด้วย

ขณะที่ชาวเกาหลีใต้รวมตัวกันชุมนุมประท้วงในกรุงโซล เรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวครั้งนี้ โดยผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าความนิยมของเธอเหลืออยู่เพียง 17.5% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ปาร์คเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.พ. ปี 2013

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เกาหลีใต้ประท้วงใหญ่ ขับไล่ประธานาธิบดี "ร่างทรง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook