สำนักพระราชวังแจ้งเปลี่ยนเส้นทาง เข้าถวายสักการะพระบรมศพ

สำนักพระราชวังแจ้งเปลี่ยนเส้นทาง เข้าถวายสักการะพระบรมศพ

สำนักพระราชวังแจ้งเปลี่ยนเส้นทาง เข้าถวายสักการะพระบรมศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง มีประชาชนเดินทางมาตั้งแถวรอเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นวันทำการปกติ และเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา ขณะที่สำนักพระราชวังมีประกาศแจ้งเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเข้าถวายสักการะในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) เป็นต้นไป

วันนี้ (31 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันทำการปกติของสถานที่ราชการ สถานศึกษา และหน่วยงานเอกชน แต่ก็มีพสกนิกรที่ตั้งใจเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เดินทางมาตั้งแถวรอต่อเนื่องไม่ขาดสาย

ด้านการจัดระเบียบ เจ้าหน้าที่ยังไม่ใช้ระบบบัตรคิว โดยจะใช้ระบบจัดประชาชนออกเป็นกลุ่ม เนื่องจากขณะนี้สามารถรองรับประชาชนที่จะเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้มากถึงวันละ 30,000 คน และมีคิวพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยมีลูกเสือคอยดูแล และหากพบว่ามีประชาชนมารอแถวถึง 3 หมื่นคนแล้ว ก็จะประกาศปิดการเข้าแถวเพื่อไม่ให้เกิดการตกค้าง

ส่วนประชาชนที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ อย่างประชาชนจากเชียงใหม่กลุ่มนี้ที่เดินทางมาโดยรถบัสกว่า 700 คน ใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมง เพื่อให้ได้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่วันนี้จะเป็นวันแรกที่เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่สนามหลวงได้ตั้งแต่เวลา 04.00-21.00 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพื้นที่และป้องกันบุคคลเร่ร่อนเข้ามาอาศัย โดยขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดไปเข้าพักในสถานที่ที่กรุงเทพมหานครจัดไว้ให้

ด้านการแต่งกาย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังมีความยืดหยุ่นให้กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และมีความไม่พร้อม ส่วนเพศที่ 3 เจ้าหน้าที่ขอให้แต่งกายตามลักษณะเพศสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ย้ำว่าขอให้เป็นชุดที่สุภาพตามที่ได้มีการประกาศก่อนหน้านี้ รวมถึงให้อยู่ในความสำรวมด้วย

ขณะที่สำนักพระราชวังแจ้งเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ในพระบรมหาราชวัง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) เป็นต้นไป จากเดิมที่ให้เข้าทางประตูวิเศษไชยศรี เปลี่ยนเป็นให้เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ โดยจัดให้ขบวนประชาชนเดินมาจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวงเข้าพระบรมมหาราชวังทางประตูมณีนพรัตน์และประตูเข้าวัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งทิศเหนือ จากนั้นให้เลี้ยวซ้าย เดินตามทางระเบียงคต จนถึงประตูวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เลี้ยวซ้าย เข้าสู่ถนนอมรวิถี หน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน แล้วเลี้ยวขวาตั้งแถวบนถนนอมรวิถี หน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เพื่อเข้าสู่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

เนื่องจากตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป สำนักพระราชวังจะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชมและสักการะภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยจะให้นักท่องเที่ยวเข้าทางประตูวิเศษไชยศรี ระหว่างเวลา 08.00-15.30 น. หลังจากหยุดการจำหน่ายบัตรให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมาตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา

ดังนั้นตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ผู้ที่จะเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ ที่พระบรมมหาราชวัง เจ้าหน้าที่จะเปิดให้เข้าทางประตูวิเศษไชยศรี ในเวลา 04.30-08.30 จากนั้นจะเปลี่ยนทางเข้าเป็นประตูมณีนพรัตน์จนถึงเวลา 16.30 น.และ กลับมาใช้ประตูวิเศษไชยศรีอีกครั้งจนถึงเวลา 21.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook