5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่วันเราจะได้รู้แล้วว่าประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 จะเป็นฮิลลาลี คลินตัน หรือ โดนัล ทรัมป์ แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เรารวบรวม 5 น่ารู้สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มาฝาก

1. ก่อนจะได้คู่ชิงเป็น ฮิลลาลี คลินตัน กับ โดนัล ทรัมป์ ทั้งสองฝ่ายผ่านระบบการสรรหาตัวแทนมาอย่างเข้มข้น พรรคเดโมแครต เป็นการต่อสู้ระหว่าง ฮิลลาลี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ปี ค.ศ. 2009-2013 วัย 68 ปี กับ เบอร์นี่ แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ วัย 75 ปี ถือเป็นผู้สมัครที่มีอายุมากที่สุดในศึกชิงทำเนียบขาวในช่วงศตวรรษที่ 21

ในช่วงแรก เสียงของแซนเดอร์มีพลังพอๆ กับคลินตัน แต่สุดท้ายจากการหยั่งเสียงครั้งล่าสุด หรือที่เรียกกันว่า Super Tuesday ปรากฏว่า คลินตัน ชนะไปอย่างท่วมท้น ทำให้เธอได้เป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ด้านฝากพรรครีพับลิกัน เป็นการต่อสู้ของ 3 คนคือ โดนัล ทรัมป์ กับ เทด ครูซ และ มาโคร รูบริโอ ซึ่งสุดท้าย ทรัมป์ เป็นผู้ที่เป็นตัวแทนพรรค

2. ก่อนจะมาเป็นผู้ชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนั้นเขาเป็นผู้มีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิง เพราะเคยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ การประกวด Miss Universe และเคยทำรายการ Reality Show ในช่วงยุคแรกๆ รายการที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักคือ The Apprentice ส่วนหนึ่งที่รายการนี้ดังมากเพราะทรัมป์มีอุปนิสัยดุดัน พูดจาขวานผ่าซาก ซึ่งทำให้รายการดูสนุกน่าสนใจ นอกจากนั้นเขายังมีทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

3. ด้าน ฮิลลารี คลินตัน ช่วงที่เธอเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เธอได้รับความนิยมและคำชมท่วมท้น ในเรื่องความฉลาดในการวางตัว บุคลิกที่เสริมให้กับสามี รวมถึงการที่เธอต้องอดทนจากเรื่องบิล คลินตัน มีข่าวอื้อฉาวกับ โมนิกา ลูวินสกี้
แต่เมื่อเธอได้มาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เธอกลับถูกมองว่าเป็นรัฐมนตรีที่มีนโยบายที่แข็งกร้าวเกินไป ทำให้ความนิยมในตัวเธอลดลงไปบางส่วน

4. สหรัฐอเมริกามีประธานาธิบดีมาทั้งหมด 44 คน โดยในปี พ.ศ. 2494 มีการประกาศญัตติให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้แค่สองสมัยเท่านั้น ทั้งนี้ที่ผ่านมามีประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งสองสมัยขึ้นไปทั้งหมด 17 คน ซึ่ง แฟรงกลิน เดลาโน โรสเวลต์ ( Franklin Delano Roosevelt) ประธานาธิบดีคนที่ 32 เป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด (พ.ศ. 2476-2488) และเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับเลือกถึงสี่สมัย

รายชื่อประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งสองสมัยขึ้นไป
จอร์จ วอชิงตัน
ทอมัส เจฟเฟอร์สัน
เจมส์ แมดิสัน
เจมส์ มอนโร
แอนดรูว์ แจ็กสัน
ยูลิสซีส เอส. แกรนต์
ทีโอดอร์ โรสเวลต์
วูดโรว์ วิลสัน
แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์
แฮร์รี เอส. ทรูแมน
ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์
ลินดอน บี. จอห์นสัน
ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวที่ลาออกจากตำแหน่ง สาเหตุที่ลาออกนั้นเกิดจากคดีวอเตอร์เกต
โรนัลด์ เรแกน
บิล คลินตัน
จอร์จ ดับเบิลยู. บุช
บารัค โอบามา

5. การเลือกตั้งครั้งนี้หาก ฮิลลาลี คลินตันเป็นผู้ชนะ เธอจะเป็นผู้หญิงคนที่แรกที่ขึ้นมานำประเทศมหาอำนาจของโลก หลังจากที่บารัค โอบามา เคยเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกเมื่อแปดปีก่อน และพรรคเดโมแครตจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนของสหรัฐเป็นวาระที่สาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook