คลีนิกชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง กรณีสาวร้องเรียนศัลยกรรมจนปากแหว่งผิดรูป

คลีนิกชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง กรณีสาวร้องเรียนศัลยกรรมจนปากแหว่งผิดรูป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นางสาววิดารา ปาร์ค เกิดปัญหาเกี่ยวกับการศัลยกรรมบริเวณปาก ทำให้ปากผิดรูป โดยได้ให้ข้อมูลข่าวในทำนองว่า สาเหตุจากการเกิดปัญหาดังกล่าว เนื่องจากนายแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด ได้ทำการผ่าตัดผิดพลาด และหลังเกิดเหตุ ทางคลินิกและนายแพทย์ไม่ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ นางสาววิดารา นั้น

ความจริงแล้วในกรณีนี้ สาเหตุของปัญหาที่ทำให้ปากของ นางสาววิดารา ปาร์ค ผิดรูปไม่ได้เกิดจากการผิดพลาดในการผ่าตัดทำศัลยกรรมแต่อย่างใด แต่สาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากแผลผ่าตัดของ นางสาววิดารา ปาร์ค มีการติดเชื้อ ซึ่งสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การรักษาความสะอาดไม่ดี การกินอาหารแสลง การไม่มาพบแพทย์ตามกำหนด ซึ่งนางสาววิดาราเองก็ยอมรับว่ามิได้มาพบแพทย์ตามกำหนดถึง 4-5 ครั้ง 

อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุ ทางคลินิกได้พยายามเจรจาช่วยเหลือ นางสาววิดารา ปาร์ค ด้วยความบริสุทธิ์ใจตลอดมา ทั้งได้ทำการแก้ไขและรักษาให้โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย โดยได้เสนอชดใช้เงินค่าผ่าตัดศัลยกรรมทั้งหมดจำนวน 300,000 บาท และค่าพักรักษาตัว ค่าขาดประโยชน์จากการทำงานทั้งหมด อีกประมาณ 200,000 บาท

แต่ นางสาววิดารา ปาร์ค ได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินสูงถึง 765,000 บาท โดยแจ้งว่า จะไม่ยอมทำการรักษาตัวที่ในประเทศไทย โดยจะไปรักษาตัวที่ประเทศเกาหลีเท่านั้น โดยเรียกร้องค่าเสียหายอื่นๆ เช่นค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่ายา และค่าขาดประโยชน์ เป็นเงินรวมถึง 465,000 บาท โดยแจ้งว่าจะไม่ยอมลดแม้แต่บาทเดียว เมื่อทางคลินิกขอต่อรองให้ลดค่าเสียหายตามความเป็นจริง ทาง นางสาววิดารา ไม่ยินยอม จากนั้นก็นำเรื่องราวไปเสนอข่าวโดยไม่เป็นความจริง โดยกล่าวหาว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้น เกิดจากความผิดพลาดของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด และหลังจากเกิดเหตุแล้ว ทางแพทย์ผู้ผ่าตัดไม่ยอมช่วยเหลือหรือชดใช้ค่าเสียหายใดๆ ดังที่ท่านได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันทางคลินิก นายแพทย์ และนางสาววิดารา ปาร์ค ได้เจรจาทำความเข้าใจกันแล้ว โดยนางสาววิดารา ปาร์ค ได้ขออภัยที่ให้ข้อมูลใดๆ ที่เป็นการคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงและทางคลินิก ได้จ่ายเงินช่วยเหลือเต็มจำนวน ตามที่ นางสาววิดารา ปาร์ค ร้องขอ เพื่อให้นางสาววิดาราได้รับการรักษาที่ดีที่สุดและรวดเร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่คลีนิกออกมาแถลงนั้น ต้องการให้สังคมรับรู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่รับเพียงข้อมูลแต่ฝ่ายเดียวจนทำให้เกิดความเสียหาย โดยทางคลินิกเปิดให้บริการมานาน 1 ปีกว่า ทุกอย่างทำด้วยมาตรฐาน ความเชี่ยวชาญจากแพทย์ผู้ชำนาญการและมีการรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้น การจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวไม่ใช่เป็นการรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน แต่เป็นการแสดงออกถึงเจตนารมณ์ของจรรยาบรรณในวิชาชีพที่มีความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกกรณี

ทั้งนี้รายละเอียดปรากฏตามบันทึกประจำวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook