“ประวิตร” กลับลำ ไล่ขายปุ๋ยแทนข้าว “พูดเล่น”

“ประวิตร” กลับลำ ไล่ขายปุ๋ยแทนข้าว “พูดเล่น”

“ประวิตร” กลับลำ ไล่ขายปุ๋ยแทนข้าว “พูดเล่น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้ความชัดเจนกรณีสื่อตีข่าว ไล่ชาวนาไปขายปุ๋ย โดยระบุว่า เป็นการพูดเล่นกับสื่อมวลชนอาวุโสสายทหารเท่านั้น ขณะที่ผลการประชุม คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว ล่าสุดอนุมัติการจำนำยุ้งฉางข้าวหอมมะลิ ในราคารวมตันละ 13,000 บาท

วันนี้ (1 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้ความชัดเจนกรณีตอบคำถามต่อแนวทางแก้ปัญหาข้าวว่าหากข้าวราคาถูกกว่าปุ๋ย ก็ควรขายปุ๋ยแทนขายข้าว ว่า การแสดงออกเมื่อวาน เป็นการพูดเล่นกับสื่อมวลชนอาวุโสสายทหารเท่านั้น ไม่ได้เป็นการไล่ชาวนาไปขายปุ๋ย อย่างที่สื่อหลายสำนักนำเสนอ

ขณะที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุม คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ว่า ล่าสุดอนุมัติการจำนำยุ้งฉางข้าวหอมมะลิ 9,500 บาท ค่าขึ้นยุ้งฉาง 1,500 บาท ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว 2,000 บาท รวมเป็นเงิน 13,000 บาท ต่อตัน

ส่วนชาวนาที่ไม่มียุ้งฉาง จะได้รับการสนับสนุนการเก็บเกี่ยว 2,000 บาทต่อตัน หรือคิดเป็น 800 บาท ต่อไร่ ซึ่งชาวนาหนึ่งรายจะได้รับเงินสนับสนุนไม่เกิน 15 ไร่ โดยสามารถนำใบเสร็จไปขึ้นเงินได้ที่ธนาคารเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธสก. ได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 28กุมภาพันธ์ 2560

ส่วนมาตราการช่วยเหลือ ชาวนาผู้ปลูกข้าวขาว ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพต่ำที่นำไปแปรรูปเป็นแป้ง ล่าสุดยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จะต้องหารือกับที่ประชุมอีกครั้ง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าหมายรับข้าวเข้าโครงการนี้ 2 ล้านตัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวนาในเบื้องต้น หากยังไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงก็ขอให้เห็นใจรัฐบาล แต่ปัญหาภาคเกษตรเป็นเรื่องใหญ่และนอกจากชาวนายังมีอีกหลายกลุ่มที่ต้องดูแลให้ครบวงจร

ส่วนกรณีที่พบว่ามีกลุ่มการเมืองร่วมมือกับโรงสีกดราคาข้าวให้ตกต่ำ นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และคสช. เข้าตรวจทุกโรงสีและคลังข้าว เพื่อหานักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังแล้ว พร้อมฝากเตือนชาวนาให้รอบคอบในการรับข่าวสาร อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่บิดเบือน และมีเจตนาสร้างความขัดแย้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook