สุรพงษ์แนะนายกฯกู้เงินซื้อข้าวชาวนา-พท.ปัดสร้างภาพ

สุรพงษ์แนะนายกฯกู้เงินซื้อข้าวชาวนา-พท.ปัดสร้างภาพ

สุรพงษ์แนะนายกฯกู้เงินซื้อข้าวชาวนา-พท.ปัดสร้างภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรพงษ์' บอก นายกรัฐมนตรี ขอโทษ คกก.โรงสี ไม่ช่วยให้ราคาข้าวดีขึ้น แนะต้องกู้เงินมาช่วยชาวนารับซื้อ-จำนำข้าว ด้านเพื่อไทยปัดสร้างภาพช่วยชาวนา ชี้รัฐบาลไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรม

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า มีการปล่อยข่าวออกมากล่าวหาว่า มีนักการเมืองจับมือกับโรงสีเพื่อทำให้ราคาข้าวตกต่ำลงหวังมุ่งทำลายทางการเมืองนั้น เป็นข้อมูลเท็จ จนส่งผลให้นายกสมาคมโรงสี และคณะกรรมการยกทีมลาออกทั้งหมด ซึ่งแม้นายกรัฐมนตรี จะกล่าวขอโทษก็ไม่ช่วยให้สถานการณ์ราคาข้าวดีขึ้น และส่วนตัวเชื่อว่ามีวิธีเดียวที่รัฐบาลจะช่วยชาวนาได้คือกู้เงินมาช่วยเหลือทั้งรับซื้อและรับจำนำข้าว เพื่อให้มีเงินพอจ่ายปริมาณผลผลิตข้าวที่กำลังจะทยอยเก็บเกี่ยวออกมาสู่ตลาดเร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกันขอให้ระมัดระวังคำพูด เช่น กรณีที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่รับซื้อข้าวชาวนาจังหวัดอุบลราชธานีต่อ ทั้งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับซื้อข้าวเพราะเห็นใจชาวนาที่ปลูกข้าวแล้วขายข้าวไม่ได้ราคาที่คุ้มกับต้นทุน


ขณะที่ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต ทีมสำนักเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาคงามสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ระบุว่า นักการเมืองอย่าสร้างภาพช่วยชาวนานั้น สะท้อนให้เห็นถึงความใจแคบของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากราคาข้าวที่กำลังตกต่ำ โดยที่รัฐบาลไม่สามารถช่วยได้ ประชาชนทุกคนจึงต้องช่วยกันเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ชาวนา รวมถึงบุคคล

ที่เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ควรรู้สึกยินดีที่ผู้คนในสังคม มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกัน และควรคิดบวกที่มีคนมาช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาล 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการช่วยเหลือชาวนา ทั้ง ๆ ที่ข้าวและชาวนา คือ สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติ ที่ควรต้องได้รับการอนุรักษ์ส่งเสริม และยังปล่อยให้ปัญหาของชาวนาลุกลามบานปลาย จนกระทั่งข้าวหลุดจากมือชาวนาไปตกอยู่ในมือของพ่อค้าคนกลางทั้งหมด จึงมีมาตรการออกมาช่วยเหลือ ทำให้ชาวนาตัวจริงไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวอย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนและด้วยความจริงใจ อย่าใช้คำพูดแก้ปัญหาไปวัน ๆ ที่สำคัญ และควรเลิกโทษว่า เป็นความผิดของรัฐบาลเก่า เนื่องจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้บริหารประเทศมานานพอสมควรแล้ว หากไม่พร้อมจะดูแลทุกข์สุขของประชาชน ก็สมควรที่จะลาออกไป 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook